Question & Answer Board

 
ถามเรื่องการออกแบบใบพัดยานบินปีกหมุนครับ

รายละเอียด

รบกวนหน่อยครับคืออยากทราบว่าแรงยกของใบพัดแบ

2กลีบ,3กลีบ,4กลีบที่รัศมีใบพัดและความเร็วรอบเท
ากันแรงยกจะเท่ากันหรือเปล่าครับ
ทําไมสูตรคํานวณแรงยกถึงไม่คิดจํานวนกลีบของใ
พัดด้วยครับงงมากครับ

โดย : ก๊อป IP : 49.230.178.28 - [ 26/07/2015 , 14:11:44,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 1

แรงยกน่าจะมีผลจากพื้นที่ airfoil/upper camber
มากกว่า.ซึ่งจำนวนใบพัด น่าจะมีผลต่อ vibration
เป็นหลัก.

โดย : LAE IP : 113.53.73.77 - [ 29/07/2015 , 12:32:22,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 2

จำนวนใบไม่ได้มีผลครับ พื้นที่เท่านั้นที่มีผล
ในทางตรงกันข้ามจำนวนใบที่มากขึ้นทำให้ drag
มากขึ้นไปด้วย
การออกแบบจึงทำให้สมดุลกับกำลังเครื่องยนต์
และอีกอย่างความเร็วรอบของใบพัดต้องควบคุมให้
ม่สูงกว่าความเร็วเสียงเพราะใบพัดจะ stall

โดย : Kevin IP : 1.20.176.122 - [ 30/07/2015 , 14:11:07,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 3

ถามใบพัด
การเพิ่มจํานวนใบพัดเป็นการเพิ่มพื้นที่ไม่ใช
เหรอครับพี่แล้วทำไมแรงยกถึงไม่เพิ่มขึ้นครั

ถ้าคิดในลักษณะที่ว่าการจะขับใบพัดแบบหลายกลี
(6-8กลีบ)ต้องใช้กําลังขับเพิ่มขึ้นเพื่อให้ความ
เร็วรอบเท่ากับแบบ
2กลีบนั้นแรงยกก็จะน่าเพิ่มขึ้นถูกไหมครับเพรา
ะแรงขับจะถูกเปลี่ยนเป็นแรงยกถูกไหมครับไม่อย
างนั้นแรงขับที่เพิ่มมากขึ้นหายไปไหน
ผมได้ลองเช็คสเป็คฮอร์ในเว็บนี้จะเห็นว่าฮอร์
บบ6-8ใบพัดจะยกนํ้าหนักได้20-30ตันแต่ฮอร์แบบ3ใบพั
จะยกได้เพียง2-5ตันครับ ผมเลยสับสน??
การออกแบบAirfoilของใบพัดฮอร์นิยมแบบไหนครับ
ClarkYหรือNACAครับแต่ใบพัดที่สร้างแรงยกได้มากไม่ต้
องการความเร็วสูงก็น่าจะมีส่วนโค้งเว้ามากแบบ
Bleriotถูกไหมครับอย่างฮอร์บังคับวิทยุแบบนี้

โดย : ก๊อป IP : 49.230.208.168 - [ 02/08/2015 , 03:15:03,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 4

การเพิ่มจํานวนใบพัดเป็นการเพิ่มพื้นที่
ก็ใช่อยู่ในทางตรงกันข้ามนำ้หนักที่เพิ่มขึ็น/
การซ่อมบำรุงที่มากขึ้นเป็นการเสียเปรียบเชิง
ลอย่างแรง.
เครื่องยนต์เฮลิคอปเตอร์ส่วนใหญ่เป็นfree turbine
หมุนด้วยรอบประมาณหลักหลายพัน rpm
หลังจากนั้นต่อเข้ากับ Main Gear Box
ถูกทดรอบให้เหลือประมาณ 200-300 rpm แล้วจึงต่อเข้ากับ
Main rotor
Blade.การทดรอบจากหลักพันเหลือประมาณหลักร้อยโดยห
้าที่ของ Main Gear Box ซึ่งมีโครงสร้าง sun/planetary gear
เป็นการได้เปรียบเชิงกล มหาศาลลลลลลล..
ที่รอบประมาณ 300 rpm ด้วยแรง centifugal force
ที่ต่ำลงความเครียดต่อชิ้นส่วนก็น้อยลงอายุขอ
ชิ้นส่วนยาวขึ้นค่าซ่อมบำรุงที่น้อยลง.
ทีรอบประมาณ 300 rpm
ที่ค่อนข้างต่ำก็ไปชดเชยแรงยกจาก airfoil's upper camber
ให้เพิ่นขึ้น parasitite drage,centifugal force ,cost of maintenance น้อยลง.
ถามว่า
"...<ต้องใช้กําลังขับเพิ่มขึ้น>เพื่อให้ความ
เร็วรอบเท่ากับแบบ
2กลีบนั้นแรงยกก็จะน่าเพิ่มขึ้นถูกไหมครับเพรา
ะแรงขับจะถูกเปลี่ยนเป็นแรงยก..." ตอบว่า
ทำให้เครื่องยนต์เดิมทำงานหนักขึ้นอายุสั้นลง
หรือเครื่องยนต์ใหญ่กว่าเดิมหนักกว่าเดิมเสีย
ปรียบเชิงกลมหาศาล ครับ...
ถามว่า "แรงขับที่เพิ่มมากขึ้นหายไปไหน"
ตอบว่า เพื่อชดเชยกับนำ้หนักใบพัดที่เพิ่มขึ้น
ครับ.....
ถามว่า "
ผมได้ลองเช็คสเป็คฮอร์ในเว็บนี้จะเห็นว่า ฯลฯ "
ตอบว่า ตัวใหนล่ะ...บางรุ่นใบพัด8ใบ แต่ละใบกว้าง
32เมตร อัตราการบริโภคน้ำมันเท่ากับโบอิ้ง 737
อืมหหหห เรากำลังพูดประเด็นอะไรกันอยู่นี่...
ที่กล่าวมาทั้งหมด
เกิดจากการสังเกตุส่วนตัวจากเครื่องเฉพาะรุ่น
ฉพาะแบบมิได้รวมถึงเครื่องเล่นเครื่องร่อนได
อาจผิดพลาดได้
ขอให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจะเป็นการดี นะ....
ป.ล. เคยเห็นใบพัดเฮลิคอปเตอร์ มี NACA # ติดไว้
ข้างๆ .
โชคดี...

โดย : LAE IP : 113.53.70.166 - [ 02/08/2015 , 15:20:53,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 5

เรียนตามตรงครับว่าผมต้องการออกแบบยานบินหลาย
บพัด Quadrotor
แบบนั่งขับครับพี่เครื่องหนึ่งตัว(4สูบเล็ก)ของ
มจะขับใบพัด4ตัวพร้อมกันการเพิ่มพื้นที่ใบพัด
ิดหน่อยแรงยกจะเพิ่มขึ้น 4เท่า
ซึ่งได้ออกแบบให้ยกนํ้าหนักได้ 150 kg
ซึ่งรวมนํ้าหนักเครื่องและคนขับครับซึ่งจากกา
คํานวณของผมพบว่าการเพิ่มกลีบใบพัดมีผลมากเพ
าะมีความยาวจํากัดที่ 1.2m
สำหรับน้ำหนักใบพัดผมคิดว่าไม่ค่อยมีผลเพราะว
ตถุที่มีแรงเหวี่ยงอย่างใบพัดนํ้าหนักแทบไม่
ีนะครับไม่เชื่อลองหาก้อนหินมาผูกเชือกแล้วเห
วี่ยงดูมีแต่แรงเหวี่ยงเข้าหาศูนย์กลางเท่านั

โดย : ก๊อป IP : 125.25.90.69 - [ 03/08/2015 , 05:18:14,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 6

: :

โดย : วุฒิ IP : 171.4.217.38 - [ 03/08/2017 , 22:30:50,GMT ]

แสดงความคิดเห็น หรือ ตอบกระทู้

กรุณาใช้วาจาและภาษาที่สุภาพ ไม่ดูถูกเหยียดหยาม ไม่ด่าผู้อื่น อย่างที่ผู้มีการศึกษาพึงกระทำครับ

ภาพประกอบ : ( ไม่เกิน 250 Kb)
จาก (nick name) : * กรุณาใช้ชื่อที่เป็นคำนาม
ตัวผ่านรหัสลับ -> ( สวัสดี ) : * พิมพ์รหัสคำว่า สวัสดี ทุกครั้งในช่องนี้
รายละเอียด :
Very Happy Smile Sad Surprised
Shocked Confused Cool Laughing
Mad Razz Embarassed Crying or Very sad
Evil or Very Mad Twisted Evil Rolling Eyes Wink
Exclamation Question Idea Arrow
*

  *
กรุณา Click Post Message เพียงครั้งเดียวนะคะ


Webboard Powered by : Thai Technics.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising