Question & Answer Board

 
อยากทราบแนวทาง การเป็น LAE ครับ จบ aircraft engineer มาคับ

รายละเอียด


สวัสดีครับ ผมจบการศึกษา
ปวช เครื่องกล พระจอมเกล้า
ป ตรี วิศวะการบิน
ปโท บริหารธุรกิจ เกษตร (ยังไม่จบครับ)
แล้วตอนนี้ก็ทำงานอยู่สายการบินแห่งหนึ่ง
ซึ่งไม่ใช่ช่างคับ(ทำได้ 2 3 เดือนคับ)

ผมขอปรึกษาพี่พี่หน่อยครับว่า
จะมีแนวทางใหนได้บ้างที่ผมจะก้าวเข้าไปสู้ LAE
ได้อะครับ
รบกวนพี่พี่ด้วยครับ จะย้ายไปฝ่าย Eng
แล้วค่อยทรานเฟอร์ไปช่าอีกทีได้ใหมครับ
หรือต้องไปเรียน AM เพิ่มเติมอีก 2 ปี

ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกคำแนะนำ

โดย : นิรนาม IP : 180.183.248.41 - [ 29/02/2016 , 04:40:39,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 1

อยากเป็น LAE มีอยู่สี่วิธีครับ

วิธีแรก คือไปทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน
เก็บประสบการณ์ 4 ปี
จากนั้นยื่นเรื่องขอสอบกับสำนักงานการบินพลเร
อนแห่งประเทศไทย (กรมการบินพลเรือนเก่า) - ได้ License
เล่มไทย (un-pressurized)

วิธีที่สอง คือเข้าไปเรียนกับ
สถาบันที่ได้รับการรับรองจาก Authority ในบ้านเรา
ซึ่งก็คือ สถาบันการบินพลเรือน หลักสูตร AM
แล้วทำงานเก็บประสบการณ์อีก 2 ปี
จากนั้นยื่นเรื่องไปที่ สำนักงานการบิน
เพื่อขอสอบ License - ได้ License เล่มไทย (un-pressurized)

วิธีที่สาม คือเข้าไปเรียนกับ
สถาบันที่ได้รับการรับรองจาก Authority ต่างประเทศ
EASA/FAA Part-147 (EASA เรียน 18
เดือน)แล้วทำงานเก็บประสบการณ์อีก 2 ปี
จากนั้นยื่นเรื่องไปที่ UK-CAA/ FAA เพื่อขอ validate license - ได้
License ต่างประเทศ Part-66 (EASA), Part-65 (FAA) (un-pressurized) - ได้ License เล่ม
ต่างชาติ

วิธีที่สี่
ทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการเป็นช่างอากาศ
าน 5 ปี และในระหว่างหรือหลังจากนั้นสอบเก็บ Module
ให้ครบ ตามที่มีกำหนด ของ EASA อย่าง B1.1 - Aeroplane Turbine, B1.3
-Helicopter Turbine-Engines B2 - Avionic สอบ 14 module 12 module และ 13 module ตามลำดับ
จากนั้น ยื่นเรื่องไปที่ UK-CAA เพื่อขอ validate license - ได้
License เล่ม ต่างชาติ

สำหรับ license ต่างชาตินั้น..เมื่อลง typed rating แล้ว
สามารถเซนต์ได้เฉพาะเครื่องต่างประเทศเท่านั้
ยกเว้น validate กลับมา license ไทย โดยสอบสองวิชา - Aviation Laws, Human
Factors
(คราวนี้เซนต์ได้ทั้งทะเบียนไทยและต่างประเทศ)

โดย : ITC IP : 171.7.101.222 - [ 29/02/2016 , 08:14:28,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 2

วิศวะกรรมการบินไม่มีประโยชน์เลยหรือนี่
ตอบทีอุตส่าเรืยนมา

โดย : mow IP : 183.89.90.111 - [ 29/02/2016 , 09:31:57,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 3

จบวิสวะกรรมเพื่อมาเป็นวิศวกร
ซึ่งใหญ่กว่านายช่าง
แล้วจะอยากมาเปนนายช่างทำไมหว่า

อย่าดราม่านะ สงสัยเฉยๆ

โดย : กะลา IP : 101.108.114.235 - [ 29/02/2016 , 12:53:29,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 4

สมชื่อจริงๆ คห3

โดย : นอกกะลา IP : 223.24.33.6 - [ 29/02/2016 , 18:14:21,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 5

จบวิศวการบินโก้หรูมายังไง
ถ้าอยากเป็น lae เซ็น release เครื่อง ก็ต้องลงจากหอคอย
มาเริ่มจากปั้มแจค เปลี่ยนยาง อัดจารบี
เติมออย-น้ำมัน- ไฮโดรลิค ก่อนครับ

ถ้าแพ้แดดแพ้ฝนกลัวเลอะ ก็เชิญ back office ครับ

โดย : นอกกะลา IP : 223.24.33.6 - [ 29/02/2016 , 18:24:43,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 6

คุณทำงานกับสายการบินสัญชาติไทยหรือเปล่า ?
การจะเป็น LAE
ได้นั้นกฎหมายกำหนดว่าคุณจะต้องมีประสบการณ์
ทำงานงานเป็นช่างมาก่อน 4 ปี จึงจะสอบ License
นายช่างภาคพื้นดินได้ หรือถ้าจบ AM
จากสถาบันการบินพลเรือน
ก็จะได้รับสิทธิลดหย่อนให้เหลือ 2 ปี

สำหรับกรณีของคุณถ้าอยากจะเป็น LAE
ก็ต้องหาทางไปทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงก่อน
และคุณจบวิศการบินมาแล้ว และมีงานทำอยู่แล้ว
มีคุณสมบัติที่จะสมัครงานเป็นช่างซ่อมบำรุงได
อยู่แล้ว ผมว่าไม่สมควรที่จะต้องลาออกไปเรียน
AM ใหม่หรือไปเรียนสถาบันอะไรที่ไหนหรอกครับ
ผมแนะนำ ให้คุณขอย้ายแผนกจากที่ทำอยู่ปัจจุบัน
ไปเป็นช่าง น่าจะพอได้นะ แต่ถ้าบริษัทไม่ยอม
เมื่อมีโอกาสคุณก็ค่อยหาทางสมัครงานใหม่กับสา
การบินอื่นๆในตำแหน่งช่าง

# # #ความเห็นที่ 3 กะลา # #

คนจบวิศวกรรมการบิน กับนายช่างซ่อมบำรุง
มันเป็นงานคนละแผนก
ที่สายการบินรับมาเพื่อให้ช่วยเหลือซึ่งกันแล
กันเพื่อให้งานซ่อมบำลุงมันทำได้ง่ายขึ้น
มีระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ไม่มีใครเป็นนายใครหรือใครใหญ่กว่าใคร



โดย : The IP : 59.149.187.126 - [ 01/03/2016 , 01:29:19,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 7

ไปทำที่สิงโตสิครับ
เห็นล่าสุด ส่งสโตร์ไปสอบเล่ม 2 คน
ได้ยินว่าสอบผ่านได้เล่มมาแล้วด้วยครับ

โดย : ช่างปี้ IP : 1.47.229.62 - [ 01/03/2016 , 10:06:49,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 8

รบกวนหน่อยครับ
มีแผนกไหนมั่งอะครับนอกจากสโตร์
ที่คาดว่าสามารถขอย้ายแผนกได้อะครับ
เผื่อแบบไม่มีตำแหน่งช่างเครื่องบินให้สมัคร

ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าครับผม

โดย : กบ IP : 202.176.108.47 - [ 01/03/2016 , 13:56:48,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 9

ผมเห็นล่าสุด เค้าให้แผนกอื่นย้ายได้นะครับ

แนะนำว่าถ้ามีประกาศอีก ไปอ่าน Chapter 12
มาก่อนนะครับ
(สำหรับคนที่ไม่เคยทำงานด้านนี้นะ)

โดย : หนวดสิงห์ IP : 182.52.236.18 - [ 02/03/2016 , 01:38:42,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 10

ช่างก่อสร้างก็เป็นLAEได้นะ ที่สิงโต ได้ข่าวมา

โดย : อึคิๆ IP : 182.232.34.62 - [ 04/03/2016 , 04:57:48,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 11

ขอบคุณพี่พี่ทุกคนมากครับ
สำหรับคำแนะนำในแต่ละมุม

ผมจะนำไปพิจารณาครับ
ขอบพระคุณมากครับ

โดย : นิรนาม IP : 182.52.236.46 - [ 04/03/2016 , 10:23:38,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 12

จะจบอะไรมา แต่ถ้ามี connection มีความขวนขวาย ใฝ่รู้
checkout ผ่าน ทำงานได้ แล้วจะอะไรครับ

คุณไม่รู้เบื้องลึกอย่าพูดมากครับ

ผมตอบแทนเขาให้

โดย : เผือก IP : 27.55.13.192 - [ 04/03/2016 , 11:25:38,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 13


ผมกะเป็นช่างคนนึง

ยังไงผมกะเหนวิศวกรใหญ่กว่าในช่างอยู่ดี

แต่ขอให้ จขกท. ทำสิ่งที่ชอบ

มีขัดอยู่อย่างหนึ่ง ความเห็นที่ 6 ตอนสอบเล่ม
นอกจากใบรับรองการทำงานกะ บ.แล้ว
เค้าต้องการใบประกาศด้วยนิ
ใบประกาศที่เกี่ยวกับการจบด้านการบิน
ผมไม่ทราบว่า วิศวะการบิน
ใช้ได้ไหมลองเอาไปสอบถามที่ กรมดู

โดย : กะลา IP : 180.180.134.96 - [ 05/03/2016 , 18:08:51,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 14

วิศวกรอากาศยาน LAE
ไม่เหมือนกับสายงานวิศวะอื่นๆ
ต้องใช้ประสบการณ์ในการทำงานและคามรู้ในการซ่
มบำรุงอากาศยานแต่ละบบที่ได้รับมอบหมาย
เพราะฉะนั้นแล้วการจะเป็น LAE ต้องเริ่มจาก Aircraft
Mechanic ก่อนนะครับสู้ๆๆครับ

โดย : BoyArmy IP : 27.145.28.200 - [ 22/04/2016 , 01:03:12,GMT ]

แสดงความคิดเห็น หรือ ตอบกระทู้

กรุณาใช้วาจาและภาษาที่สุภาพ ไม่ดูถูกเหยียดหยาม ไม่ด่าผู้อื่น อย่างที่ผู้มีการศึกษาพึงกระทำครับ

ภาพประกอบ : ( ไม่เกิน 250 Kb)
จาก (nick name) : * กรุณาใช้ชื่อที่เป็นคำนาม
ตัวผ่านรหัสลับ -> ( สวัสดี ) : * พิมพ์รหัสคำว่า สวัสดี ทุกครั้งในช่องนี้
รายละเอียด :
Very Happy Smile Sad Surprised
Shocked Confused Cool Laughing
Mad Razz Embarassed Crying or Very sad
Evil or Very Mad Twisted Evil Rolling Eyes Wink
Exclamation Question Idea Arrow
*

  *
กรุณา Click Post Message เพียงครั้งเดียวนะคะ


Webboard Powered by : Thai Technics.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising