Question & Answer Board

 
อยากทราบแนวทาง การเป็น LAE ครับ จบ aircraft engineer มาคับ

รายละเอียด


สวัสดีครับ ผมจบการศึกษา
ปวช เครื่องกล พระจอมเกล้า
ป ตรี วิศวะการบิน
ปโท บริหารธุรกิจ เกษตร (ยังไม่จบครับ)
แล้วตอนนี้ก็ทำงานอยู่สายการบินแห่งหนึ่ง
ซึ่งไม่ใช่ช่างคับ(ทำได้ 2 3 เดือนคับ)

ผมขอปรึกษาพี่พี่หน่อยครับว่า
จะมีแนวทางใหนได้บ้างที่ผมจะก้าวเข้าไปสู้ LAE
ได้อะครับ
รบกวนพี่พี่ด้วยครับ จะย้ายไปฝ่าย Eng
แล้วค่อยทรานเฟอร์ไปช่าอีกทีได้ใหมครับ
หรือต้องไปเรียน AM เพิ่มเติมอีก 2 ปี

ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกคำแนะนำ

โดย : นิรนาม IP : 180.183.248.41 - [ 29/02/2016 , 04:40:39,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 1

อยากเป็น LAE มีอยู่สี่วิธีครับ

วิธีแรก คือไปทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน
เก็บประสบการณ์ 4 ปี
จากนั้นยื่นเรื่องขอสอบกับสำนักงานการบินพลเร
อนแห่งประเทศไทย (กรมการบินพลเรือนเก่า) - ได้ License
เล่มไทย (un-pressurized)

วิธีที่สอง คือเข้าไปเรียนกับ
สถาบันที่ได้รับการรับรองจาก Authority ในบ้านเรา
ซึ่งก็คือ สถาบันการบินพลเรือน หลักสูตร AM
แล้วทำงานเก็บประสบการณ์อีก 2 ปี
จากนั้นยื่นเรื่องไปที่ สำนักงานการบิน
เพื่อขอสอบ License - ได้ License เล่มไทย (un-pressurized)

วิธีที่สาม คือเข้าไปเรียนกับ
สถาบันที่ได้รับการรับรองจาก Authority ต่างประเทศ
EASA/FAA Part-147 (EASA เรียน 18
เดือน)แล้วทำงานเก็บประสบการณ์อีก 2 ปี
จากนั้นยื่นเรื่องไปที่ UK-CAA/ FAA เพื่อขอ validate license - ได้
License ต่างประเทศ Part-66 (EASA), Part-65 (FAA) (un-pressurized) - ได้ License เล่ม
ต่างชาติ

วิธีที่สี่
ทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการเป็นช่างอากาศ
าน 5 ปี และในระหว่างหรือหลังจากนั้นสอบเก็บ Module
ให้ครบ ตามที่มีกำหนด ของ EASA อย่าง B1.1 - Aeroplane Turbine, B1.3
-Helicopter Turbine-Engines B2 - Avionic สอบ 14 module 12 module และ 13 module ตามลำดับ
จากนั้น ยื่นเรื่องไปที่ UK-CAA เพื่อขอ validate license - ได้
License เล่ม ต่างชาติ

สำหรับ license ต่างชาตินั้น..เมื่อลง typed rating แล้ว
สามารถเซนต์ได้เฉพาะเครื่องต่างประเทศเท่านั้
ยกเว้น validate กลับมา license ไทย โดยสอบสองวิชา - Aviation Laws, Human
Factors
(คราวนี้เซนต์ได้ทั้งทะเบียนไทยและต่างประเทศ)

โดย : ITC IP : 171.7.101.222 - [ 29/02/2016 , 08:14:28,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 2

วิศวะกรรมการบินไม่มีประโยชน์เลยหรือนี่
ตอบทีอุตส่าเรืยนมา

โดย : mow IP : 183.89.90.111 - [ 29/02/2016 , 09:31:57,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 3

จบวิสวะกรรมเพื่อมาเป็นวิศวกร
ซึ่งใหญ่กว่านายช่าง
แล้วจะอยากมาเปนนายช่างทำไมหว่า

อย่าดราม่านะ สงสัยเฉยๆ

โดย : กะลา IP : 101.108.114.235 - [ 29/02/2016 , 12:53:29,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 4

สมชื่อจริงๆ คห3

โดย : นอกกะลา IP : 223.24.33.6 - [ 29/02/2016 , 18:14:21,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 5

จบวิศวการบินโก้หรูมายังไง
ถ้าอยากเป็น lae เซ็น release เครื่อง ก็ต้องลงจากหอคอย
มาเริ่มจากปั้มแจค เปลี่ยนยาง อัดจารบี
เติมออย-น้ำมัน- ไฮโดรลิค ก่อนครับ

ถ้าแพ้แดดแพ้ฝนกลัวเลอะ ก็เชิญ back office ครับ

โดย : นอกกะลา IP : 223.24.33.6 - [ 29/02/2016 , 18:24:43,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 6

คุณทำงานกับสายการบินสัญชาติไทยหรือเปล่า ?
การจะเป็น LAE
ได้นั้นกฎหมายกำหนดว่าคุณจะต้องมีประสบการณ์
ทำงานงานเป็นช่างมาก่อน 4 ปี จึงจะสอบ License
นายช่างภาคพื้นดินได้ หรือถ้าจบ AM
จากสถาบันการบินพลเรือน
ก็จะได้รับสิทธิลดหย่อนให้เหลือ 2 ปี

สำหรับกรณีของคุณถ้าอยากจะเป็น LAE
ก็ต้องหาทางไปทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงก่อน
และคุณจบวิศการบินมาแล้ว และมีงานทำอยู่แล้ว
มีคุณสมบัติที่จะสมัครงานเป็นช่างซ่อมบำรุงได
อยู่แล้ว ผมว่าไม่สมควรที่จะต้องลาออกไปเรียน
AM ใหม่หรือไปเรียนสถาบันอะไรที่ไหนหรอกครับ
ผมแนะนำ ให้คุณขอย้ายแผนกจากที่ทำอยู่ปัจจุบัน
ไปเป็นช่าง น่าจะพอได้นะ แต่ถ้าบริษัทไม่ยอม
เมื่อมีโอกาสคุณก็ค่อยหาทางสมัครงานใหม่กับสา
การบินอื่นๆในตำแหน่งช่าง

# # #ความเห็นที่ 3 กะลา # #

คนจบวิศวกรรมการบิน กับนายช่างซ่อมบำรุง
มันเป็นงานคนละแผนก
ที่สายการบินรับมาเพื่อให้ช่วยเหลือซึ่งกันแล
กันเพื่อให้งานซ่อมบำลุงมันทำได้ง่ายขึ้น
มีระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ไม่มีใครเป็นนายใครหรือใครใหญ่กว่าใคร



โดย : The IP : 59.149.187.126 - [ 01/03/2016 , 01:29:19,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 7

ไปทำที่สิงโตสิครับ
เห็นล่าสุด ส่งสโตร์ไปสอบเล่ม 2 คน
ได้ยินว่าสอบผ่านได้เล่มมาแล้วด้วยครับ

โดย : ช่างปี้ IP : 1.47.229.62 - [ 01/03/2016 , 10:06:49,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 8

รบกวนหน่อยครับ
มีแผนกไหนมั่งอะครับนอกจากสโตร์
ที่คาดว่าสามารถขอย้ายแผนกได้อะครับ
เผื่อแบบไม่มีตำแหน่งช่างเครื่องบินให้สมัคร

ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าครับผม

โดย : กบ IP : 202.176.108.47 - [ 01/03/2016 , 13:56:48,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 9

ผมเห็นล่าสุด เค้าให้แผนกอื่นย้ายได้นะครับ

แนะนำว่าถ้ามีประกาศอีก ไปอ่าน Chapter 12
มาก่อนนะครับ
(สำหรับคนที่ไม่เคยทำงานด้านนี้นะ)

โดย : หนวดสิงห์ IP : 182.52.236.18 - [ 02/03/2016 , 01:38:42,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 10

ช่างก่อสร้างก็เป็นLAEได้นะ ที่สิงโต ได้ข่าวมา

โดย : อึคิๆ IP : 182.232.34.62 - [ 04/03/2016 , 04:57:48,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 11

ขอบคุณพี่พี่ทุกคนมากครับ
สำหรับคำแนะนำในแต่ละมุม

ผมจะนำไปพิจารณาครับ
ขอบพระคุณมากครับ

โดย : นิรนาม IP : 182.52.236.46 - [ 04/03/2016 , 10:23:38,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 12

จะจบอะไรมา แต่ถ้ามี connection มีความขวนขวาย ใฝ่รู้
checkout ผ่าน ทำงานได้ แล้วจะอะไรครับ

คุณไม่รู้เบื้องลึกอย่าพูดมากครับ

ผมตอบแทนเขาให้

โดย : เผือก IP : 27.55.13.192 - [ 04/03/2016 , 11:25:38,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 13


ผมกะเป็นช่างคนนึง

ยังไงผมกะเหนวิศวกรใหญ่กว่าในช่างอยู่ดี

แต่ขอให้ จขกท. ทำสิ่งที่ชอบ

มีขัดอยู่อย่างหนึ่ง ความเห็นที่ 6 ตอนสอบเล่ม
นอกจากใบรับรองการทำงานกะ บ.แล้ว
เค้าต้องการใบประกาศด้วยนิ
ใบประกาศที่เกี่ยวกับการจบด้านการบิน
ผมไม่ทราบว่า วิศวะการบิน
ใช้ได้ไหมลองเอาไปสอบถามที่ กรมดู

โดย : กะลา IP : 180.180.134.96 - [ 05/03/2016 , 18:08:51,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 14

วิศวกรอากาศยาน LAE
ไม่เหมือนกับสายงานวิศวะอื่นๆ
ต้องใช้ประสบการณ์ในการทำงานและคามรู้ในการซ่
มบำรุงอากาศยานแต่ละบบที่ได้รับมอบหมาย
เพราะฉะนั้นแล้วการจะเป็น LAE ต้องเริ่มจาก Aircraft
Mechanic ก่อนนะครับสู้ๆๆครับ

โดย : BoyArmy IP : 27.145.28.200 - [ 22/04/2016 , 01:03:12,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 15

การบินไหทย ประกาศรับสมัคร

วิศวกร Aircraft Engineer

อายุไม่เกิน 30 ปี นับถึงวันที่ยื่นใบสมัคร
วุฒิการศึกษาปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์
สาขาอากาศยาน เครื่องกล ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์
อุตสาหกรรม
มีคะแนนสะสม (GPA) ไม่ต่ำกว่า 2.5
สามารถไปปฎิบัติงานที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ
(ดอนเมือง) ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งที่ 2
(สุวรรณภูมิ) และสถานีที่บริษัทฯ
เปิดทำกรบินในต่างจังหวัดได้



ตำแหน่ง ช่างเครื่องบิน Aircraft Mechanic and Overhaul Shop Mechanic

อายุไม่เกิน 35 ปี นับถึงวันที่ยื่นใบสมัคร
วุฒิกรศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
สาขาช่างยนต์ ช่างไฟฟ้ากำลัง
ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างกลโรงงาน
ช่างเครื่องมือกล ช่างเครื่องกล
ช่างเทคนิคการผลิต ช่างเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
หรือ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเหล่าทัพ
หลักสูตรช่างอากาศยาน ช่างสื่อสาร
ช่างอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สถาบันกรบินพลเรือน
สาขาช่างบำรุงรักษาอากาศยาน (A/M)
ช่างบำรุงรักษาอุปกรณ์สื่อสารกรบิน(C/M)
และช่างบำรุงรักษาอุปกร์เครื่องวัดอากาศยาน (A/I)
หรือโรงเรียนจ่าอากาศ เหล่าช่างอากาศ
เหล่าสื่อสาร หรือ โรงเรียนช่างฝีมือทหาร
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
สาขาช่างยานยนต์ ช่างไฟฟ้า ช่างอิเล็กทรอนิกส์
หรือ ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ สาขาอากาศยาน
เครื่องกล วิศวกรรมกรผลิต
สามารถไปปฎิบัติงานที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ
(ดอนเมือง) ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพ แห่งที่
2(สุวรรณภูมิ) และสถานีที่บริษัทฯ เปิดทำการบิน
ในต่างจังหวัด

โดย : กะลา IP : 49.0.113.2 - [ 10/11/2017 , 06:08:17,GMT ]

แสดงความคิดเห็น หรือ ตอบกระทู้

กรุณาใช้วาจาและภาษาที่สุภาพ ไม่ดูถูกเหยียดหยาม ไม่ด่าผู้อื่น อย่างที่ผู้มีการศึกษาพึงกระทำครับ

ภาพประกอบ : ( ไม่เกิน 250 Kb)
จาก (nick name) : * กรุณาใช้ชื่อที่เป็นคำนาม
ตัวผ่านรหัสลับ -> ( สวัสดี ) : * พิมพ์รหัสคำว่า สวัสดี ทุกครั้งในช่องนี้
รายละเอียด :
Very Happy Smile Sad Surprised
Shocked Confused Cool Laughing
Mad Razz Embarassed Crying or Very sad
Evil or Very Mad Twisted Evil Rolling Eyes Wink
Exclamation Question Idea Arrow
*

  *
กรุณา Click Post Message เพียงครั้งเดียวนะคะ


Webboard Powered by : Thai Technics.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising