Question & Answer Board

 
หลักสูตรช่างอากาศยาน วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง

รายละเอียด

สอบถามเรื่องหลักสูตร
ช่างอากาศยานวิทยาลัยอทคนิคดอนเมือง
หลัดสูตรได้รับการยอมรับใหม
จบมาหางานยากรึปล่าว
พอดีเห็นแผ่นผับ ส่วนตัวสมัคสอบ AM ของ CATC
แล้วแต่กลัวสอบไม่ติดเลยมองหาที่นี้ไว้ด้วยคร

โดย : Bartosz IP : 180.183.234.91 [ 13/03/2017 , 11:12:14,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 1

เท่าที่รู้ หลักสูตร AMEL ของ สบพ. ใช้ประสบการณ์ 2 ปี
เพื่อยื่นเรื่องสอบเล่มกับกรม
นอกนั้น ต้อง ปสก 4ปี

ถ้าจังหวะที่โอกาศเรียน type rating
มาในตอนที่ยังไม่มีเล่ม
ก็จะเสียโอกาศเท่านั้นเอง

แต่อย่างมากจะได้เล่มช้าหรือเร็วกว่ากันแค่2ป
เท่านั้น

โดย : คำนึง IP : 49.49.248.254 - [ 14/03/2017 , 02:37:47,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 2

ช่าง เทคนิค สมุทรปราการ ก็มีครับ

โดยลุงช้าง ครับ

เทคนิคกรุงเทพมี EASA ด้วย

โดย : AJ IP : 125.24.140.143 - [ 14/03/2017 , 05:07:12,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 3

ตามที่ทุกท่านว่าครับ แต่ขอเสริม ท่าน AJ
เทคนิคกรุงเทพมี EASA
นี่ต้องขยายความนะครับไม่ใช่เรียนจบมาจะได้
license EASA นะครับเขาเพียง
จัดการเรียนการสอนให้เป็นมาตราฐาน EASA.
พอเรียนจบอาจจะอำนวยความสะดวกในการสอบ
EASAเฉยๆครับ เพราะ เทคนิคกรุงเทพ เพิ่งจะเปิดใหม่
ยังไม่ใช่ว่า EASA รับรองเป็น part 147 นะครับ
ยังอีกนานหรืออาจะไม่ได้เป็น 147
เพราะถ้าพูดถึงความพร้อมของบุคคลากร และ
อุปกรณ์การเรียนการสอนก็สู้ สบพ. ไม่ได้เลย
เพิ่งจะเปิดสอน. ถึงแม้จะบอกว่า ครูที่สอน มี cert
EASA มันก็แค่ตัวครูครับ สถาบัน ที่สอนคือตัว
เทคนิคกรุงเทพ EASA มิได้รับรองให้เป็น 147
แต่ประการใด
ดังนั้นเรียนจบมาก็ต้องหางานทำเก็บประสบการณ์4
ปีเพื่อ สอบ type II ของ CAAT อยู่ดี. / ของ สบพ. CATC
ก็ยังคงมีแค่สาขา AM ที่2ปีขอาอบ typeII
ได้เพียงสาขาเดียวเท่านั้น. สาขาอื่นก็ต้อวรอ 4
ปีหมดครับ

โดย : HS IP : 1.47.167.69 - [ 14/03/2017 , 07:24:26,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 4

ขอบคุณครับ

อาศัย คำโฆษณาผ่านๆ
ตามาไม่ได้ดูรายละเอียดครับ

เด็กไม่รู้นี่ แย่เลย

โดย : AJ IP : 125.24.140.111 - [ 15/03/2017 , 13:59:53,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 5

ตามคุณ HS ครับ

เนื่องด้วยผมได้ยินมาว่า
เทคนิคกรุงเทพไปดูงานการเรียนการสอนของ MIAT มา
เป็นสถาบันการบินที่มาเลเซียนะครับ
ที่นั่นมีการสอบข้อเขียน EASA
ทั้งนี้ทั้งนั้น ท่านใดสนใจอยากได้ EASA
ก็ต้องไปสอบที่มาเลเซียอยู่ดีนะครับ
เทคนิคกรุงเทพ
น่าจะยังไม่ได้รับการรับรองแต่อย่างใด

ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

อยากเป็นช่างซ่อมเครื่องบินหลักๆ
สมัครจ่าอากาศ หรือ หลักสูตรAMEL ของสบพ.
ประสบการณ์ทำงานจริงจากจ่าอากาศใช้เวลา 4 ปี
จนถึง 22ปี สามารถสอบเล่มได้
การบินพลเรือน AMEL เรียน 2 ปี ทำงาน2ปี อายุ 22ปี
เช่นกันสามารถสอบเล่มได้

หลักสูตรอื่นๆ หรือ สถาบันอื่นๆ เรียนจบ 4 ปี
แล้วทำงานอีก4 ปีครับ ถึงจะมีสิทธิ์สอบเล่มได้

โดย : เด็กบ้านๆ IP : 171.6.113.248 - [ 16/03/2017 , 15:03:46,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 6

ได้รับมาตรฐาน EASA Part147 approval organisation จากทาง LBA
เรียบร้อยแล้วครับ
รหัส DE.147.0002 ซึ่งตอนนี้ทางสถาบันเป็น Out Station
ของบริษัท Aero-buidungs
ของทางเยอรมันครับ จึงใช้รหัสเดียวกันครับ
ผมเห็นใบapproval แล้วครับ
เรียนจบได้ใบ cert. รับรองการสอบผ่านทั้ง 14 module
ซึ่งในอนาคตสถาบันกำลังทำแยกออกเป็นของตนเอง

โดย : TT IP : 203.158.208.71 - [ 17/03/2017 , 05:03:22,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 7

อ๋อ. โทษทีครับ คุณ TT
ขอบคุณที่อัพเดตข้อมูลใหม่ๆนะครับผมคงข่าวเก่


ขอแสดง คหสต. นะครับ

EASA ถ้าได้มา ก็เหมาะกับงานด้านการบิน
ต่างประเทศ ที่ ใช้ระบบ EASA มากกว่านะครับ
ไทยเองนังไงก็ต้องมี.เล่ม Thai DCA type II.
แล้วก็ค่อยเรียน Type ratting เช่น airbus A320,330,380..,.,... boeing 737 747 .....
หรืออะไรต่างนาๆตามเครื่องบินที่เราทำงาน

EASA. ถ้าเรียนจบจากที่ท่าน TT
กล่าวมาผมคิดมาได้ใบเซอร์ 14module แต่ยังคงไม่ได้ Easa
license. เพราะต้องไป OJT กับ maintenance repair organization ที่EASA
รับรองให้เป็น part 145 แล้ว และเก็บประวัติการ OJT 6
เดือน โดยคนรับรองแต่ละ task การฝึกงาน ต้องเป็น EASA
certify staff approval เข่น B1 , B2 license หรือ CAT C license. ซึ่งในไทย MRO ที่ easa
รับรองเป็น 145 ที่ผมรู้ก็ TG.
ที่อื่นน่าจะยังไม่มี แต่ มาเลเซีย
คือทุกสายการบินเลยเพราะใช้ระบบ Easa

บางคนอาจจะเข้าใจผิดว่า ได้ Licese EASA แล้ว
ามารถเป็น LAE ได้เลยเซนต์เครื่องได้ทุกแบบที่ Easa
รับรองไม่ใช่นะครับ มีระดับ capability
อยู่ว่าท่านเซนต์อะไรได้บ้าง. ถ่านถือ easa
โดดๆจะไปเซ็นต์ A320 ที่คิดว่าผลิตจากฝั่ง
ยุโรบมาดื้อๆเลยก็ไม่ได้นะครับ
ท่านจำเป็นต้องเรียน. Type ratting เช่นกัน.
ลองศึกษากันดีๆครับ
จขกท. อยากจะทำงานที่ไหน ในไทย หรือ ตปท.

โดย : HS IP : 1.47.101.129 - [ 17/03/2017 , 06:25:47,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 8

คนมี licensed thai + type rating มา แล้วมาสอบ EASA ได้ทีหลัง
ยังลงเล่มไม่ได้ก็ยังมีนะ ตอนนี้หาวิธีการอยู่
ถ้าลงเล่มไม่ได้ มี EASA ก็ไม่มีความหมายอะไร
เป็นแค่ basic license ธรรมดา เสียเวลาโดยใช่เหตุ

โดย : No.13 IP : 113.190.42.15 - [ 17/03/2017 , 08:36:19,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 9

คุณ No.13 พูดถูกเลยครับ.
ถ้าจะไปทำงานต่างประเทศที่ ใช้ระบบ easa
ก็ว่ากันไปแต่ถ้าทำที่ไทย
ยังไงก็แบบที่เป็นปัจจุบัน คือ thai dca type II + type ratting
ก็เพียงพอแล้ว
หลายคนยังไม่เข้าใจ คือ ฟังเขามาแต่ผิวเผิน EASA
, FAA คิดว่ามีแล้วจะ เป็นLAE
ได้เลยมันไม่ใช่เลยครับ จำเป็นต้องเรียน type ratting
ด้วย. คิดง่ายๆ เหมือนเรามีใบอนุญาตพื้นฐาน
แต่เราไม่เคยจับต้องหรือซ่อมหรือมีความรู้เกี
ยวกับ Boeing 787 เลย จะไปเซ็นต์ให้
ความสมควรเดินอากาศ หรือ CRS
เครื่องนั้นได้อย่างไร
ที่ผม และคุณ No.13
ว่ายุ่งยากเสียเวลาโดยใช่เหตุ
นั้นขอให้เข้าใจก่อนนะครับว่า " ท่านที่อยากมี
EASA" จะไปทำงานที่ไหน นั่นแหละประเด็น
มันใช้เวลาเเละเงินมาก ถ้าเอากันจริงๆเพราะ
เราต้องมี OJT ล่าลายเซนต์ task
งานต่างๆของโรงซ่อมที่ easa รับรอง
ยกตัวอย่างในไทย. ถ้าเราจะฝึกงาน TG
เราไม่ใช่พนักงานเขา ก็ยากละจะไขอฝึกงาน
กับเขาบอกเลยว่าไม่ง่ายเลยที่จะขอเข้าไปฝึกงา
ง่ายๆ TG
แบบส่วนตัวไม่ผ่านสถานศึกษาส่งคำร้องมา.
แล้วถึงฝึกเสร็จ ก็ได้ license basic easa แค่นั้น
ท่านต้องไปเรียน type ratting เอง ตามสายการบิน
หรือโรงซ่อม ที่เปิดเรียนหรือที่ท่านไปทำงาน
ขอทำความเข้าใจเล็กนะครับ สมุตติท่านได้ easa basic
license และไปทำงากับสายการบิน , โรงซ่อมที่ใช้ระบบ easa
นะครับ

1.Easa bacis license. ......... สามารถ sign ได้ บาง task
งานว่ายๆที่ไม่ซับซ้อน
เรียกว่า CAT A.
2.Easa + type ratting แบ่งออกอีก เป็น CAT B.
B1 LAE .....sign airframe+ power plant ของเครื่อง type นั้นๆ sign Avionic ไม่ได้

B2 LAE...., sign ได้แค่ ระบบ avionic

B3 .....sign เครื่องบินเล็ก limit น้ำหนักเครื่อง(
เท่าไหร่ผมจำไม่ได้ ถ้า thai dca ก็ 5700kg)

3. ELA1. กลุ่มนี้ sign เครื่อง ultra light
น้ำหนักจำกัดเท่าไหร่ ก็น้อยกว่า B3 แน่ไ

4. CAT C. อันนี้คือสุด ของ EASA ละ ต้องมี basic easa+ type ratting
คือต้องเคยเป็น B1,B2 มาก่อน แล้วทำงาน
กี่ปีตามกำหนดถึงสอบ CAT C. กรือเรียกง่ายๆเป็น inspector
ที่ตรวจงานของ B1,B2, เพื่อ sign release เครื่องคนสุดท้าย (
จำเป็นสำหรับโรงซ่อมขนาดใหญ่
ที่รับตรวจเช็คเครื่อง แบบ heavy maintenance ).
ยากมากครับที่จะได้ CAT C. ที่ TG มี CAT C คนเดียว
คนแรกของประเทศไทย และน่าจะยังไม่มี
ใครต่อจากท่าน.
ถ้าถามว่า ระดับ line จำเป็นต้องมีไหม C
ไม่จำเป็นครับ require เฉพาะระดับโรงซ่อมระดับใหญ่
เข่น C check ,6 year check อะไรแบบนี้. แต่ ถ้ามี C สามารถ sign
งานของ B1, หรือ B2 ก็ได้เพราะ เขาเป็นมาหมดแล้ว

คหสต. หลายคนเคยถามผมว่า
ถ้ากรมการบินไทยหันมา ใช้ระบบ easa
ทุกสายการบินคนที่เป็น LAE อยู่แล้ว จะ sign release
เครื่องไม่ได้สิถ้าคนนั้นไม่มี Easa basic license ผมว่า sign
ได้ครับ เพราะเขาคือ วิศวกร type ratting
ที่บริษัทผู้ผลิตรับรองหลักสูตรการเรียน.
ใครจะรู้เรื่องเครื่องแบบนั้นดีเท่าคนสร้าง
แม้แต่ easa ก็ยังไม่รู้เท่า
เขาก็ต้องให้สิทธิ์ตรงนี้แน่
ในช่วงเปลี่ยนถ่าย. ถ้าsign ไม่ได้ เครื่องทะเบียน
HS เกือบทุกลำยกเว้นของ TG บางลำก็คงห้ามบินหมด
ไม่มีทางเป็นไปได้หรอกครับอย่ากังวล
การที่กรมการบินไทย จะปรับมาใช้ระบบ easa
ไม่ใช่เรื่องง่ายๆมันต้องใช้เวลา บอกเลยครับ
นานจนลืม. เพราะมันไม่ใช่แต่ตัวคน.
มันต้องทั้งระบบเลย. ทุกสายการบิน
ทุกโรงซ่อมต้องขอ certificate easa และไม่ง่ายที่จะขอ TG
ช่วงที่ขอก็ถือว่าหืดขึ้นขอ.
ใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้ ขนาดศักยภาพ
ด้านเงินทองและความน่าเชื่อถือระดับชาติหรือภ
มิภาคขนาดนั้น. ดังนั้นอย่าไปกลัวครับ.
การเปลี่ยนแปลง

โดย : HS IP : 1.46.5.234 - [ 17/03/2017 , 16:32:42,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 10

ผมขออนุญาตเสริมให้นิดหนึ่ง
คนที่เรียนจบหลักสุตร Aircraft Maintenance ตามมาตรฐาน EASA
และสอบผ่าน 14 modules ถึงแม้ว่าจบมาแล้วยังขอเล่มของ
EASA ไม่ได้
แต่ก็มีประโยขน์ถ้าใช้ให้ถูกช่องทางครับ
คือมันจะมีประโยชน์ถ้าไปทำงานกับสายการบินต่า
ชาติที่ใช้ใบรับรองของ EASA
หรือบางสายการบินที่ไม่ใช่ EASA
แต่ใช้ใบรับรองตามมาตรฐาน EASA คือเป็นแบบ Part 66
เหมือนกัน กรณีนี้สามารถนำ certificates ทั้ง 14 modules
ไปยื่นขอยกเว้น modules ที่จะต้องสอบได้ครับ
อาจจะสอบใหม่แค่ 2 modules คือ airlaw กับ human factor
ผมเคยเห็นมีคนทำแบบนี้มาแล้ว
ก็ถือว่ายังใช้ประโยขน์จาก certificates 14 modules ได้นะครับ

อีกอย่าง licence Cat-C จริงแล้ว ไม่ใช่ license
แต่เป็นเหมือน qaulification
ที่สายการบินแต่งตั้งให้ใครคนใดคนหนึ่ง
ทำหน้าที่ในการเซ็นต์ crs สำหรับ heavy maintenance
มันไม่เหมือน licence Cat - B1 , B2, หรือ B3
ที่จะต้องไปนั่งสอบและต้องมีการออกเล่มจาก EASA
สำหรับ Cat-C
นั้นสายการบินเป็นคนแต่งตั้งผู้มี่มีคุณสมบัต
ตามสมควรที่จะทำหน้าที่นี้
และมีคุณสมบัติเบื้องต้นตาม easa requirement
ซึ่งโดยรวมแล้วก็จะเป็นผู้มีประสบการณ์เกี่ยว
ับ Aircraft maintenance เพียงพอแต่ไม่จำเป็นต้องเป็น licence holder
ครับ

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่สายการบินเองว่าจะมีขั้นตอน
นการทดสอบคัดเลือกอย่างไร อันนี้ถือว่าเป็น
airline internal policy ครับ แต่ในทางปฎิบัติส่วนมาก
คนมี่ได้รับแต่งตั้งให้ถือ Cat-C approval ก็มักจะเป็น LAE
ที่ถือ licence B1 หรือ B2 มาก่อนครับ ......

โดย : BLG IP : 14.0.180.148 - [ 18/03/2017 , 07:04:18,GMT ]

ความคิดเห็นที่ : 11

Good day,
I am holding NAA A&C with Avionics extension ( partial B2) has been converted to EASA equivalent, M3, M4, M5, M7, M11 exam and
pass.
EASA maintenance organization 145 are KLM, Austrian, Cathay, and other NAA which tied to EASA. No MRO in EASA system, there are
DO(21j), PO, (21G, 21O)CAMO(part M), MO(145) MTO(147) I am now holding B747-200,300.400, B767-200,300, B777-200,300,
A340-200,300, A330-200,300 enchanced. but company never endose any Type rating into my B1.1 still issue separate company approval
instead. Yet i am now teaching in many universities, with or without 147 but in UTK after pass all exam and holding EASA basic
liense then can get the job easier in country or aboard. Subsequently, the employee will send for type course and after OJT,
employee will grant an authorization for that applicable type rate. furthermore, the next type rating training will be easier than
the first one. I you want to work in Singapore then they are most welcome .

โดย : ครูแก่ IP : 180.183.237.162 - [ 06/08/2017 , 11:38:05,GMT ]

แสดงความคิดเห็น หรือ ตอบกระทู้

กรุณาใช้วาจาและภาษาที่สุภาพ ไม่ดูถูกเหยียดหยาม ไม่ด่าผู้อื่น อย่างที่ผู้มีการศึกษาพึงกระทำครับ

ภาพประกอบ : ( ไม่เกิน 250 Kb)
จาก (nick name) : * กรุณาใช้ชื่อที่เป็นคำนาม
ตัวผ่านรหัสลับ -> ( สวัสดี ) : * พิมพ์รหัสคำว่า สวัสดี ทุกครั้งในช่องนี้
รายละเอียด :
Very Happy Smile Sad Surprised
Shocked Confused Cool Laughing
Mad Razz Embarassed Crying or Very sad
Evil or Very Mad Twisted Evil Rolling Eyes Wink
Exclamation Question Idea Arrow
*

  *
กรุณา Click Post Message เพียงครั้งเดียวนะคะ


Webboard Powered by : Thai Technics.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising