Question & Answer Board

 
อยากทราบ ระหว่าง ขอ. ICAO FAA EASA มีหน้าทีต่างกันอย่างไร

รายละเอียด

พี่ประวิทย์ครับ ไม่เข้าใจ การทำงานของหน่วยงานเหล่านี้ แล้วการบินไทย อยู่ภายใต้หน่วยงานไหน บางคนก็ว่า
ขอ. บางคนก็ว่า ICAO บางคนก็บอก FAA EASA บ้าง เพราะว่าพวกนี้จะมา Audit งงอะครับ อยากทราบว่า
ในหน่วยงาน ช่างนั้น ขึ้นตรงกับอันไหน อะครับ พี่ประวิทย์ ช่วยอธิบายหน่อยน่ะครับ .....
ขอบคุณมากๆเลยครับ

โดย : นัท IP : 124.120.246.111 [ 16/04/2008 , 09:49:10 ]

ความคิดเห็นที่ : 1

ถามพี่ประวิทย์คนเดียวเหรอ..
จริงๆคุกกี้ก็รู้อ่ะ
แต่บอกม่ายด้าย
เพราะมะด้ายถามคุกกี้ T_T

โดย : Cookie IP : 203.151.36.226 [ 16/04/2008 , 09:58:19 ]

ความคิดเห็นที่ : 2

^_^ มีน้อยใจกันด้วยนะจ๊ะ

โดย : AJ IP : 202.122.130.31 [ 16/04/2008 , 10:21:56 ]

ความคิดเห็นที่ : 3

ถามคนที่รู้น่ะครับ .... คุณ COOKIE รู้ก็ช่วย บอกด้วยนะคร้าบบบ .... ขอแบบละเอียดๆเลย
ไม่เข้าใจจริงๆน่ะครับ ว่าในแต่ละหน่วยงานสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง ....

โดย : นัท IP : 124.120.243.165 [ 16/04/2008 , 11:02:17 ]

ความคิดเห็นที่ : 4

cookie ตอบได้ใจมากเลย

โดย : marshall IP : 203.151.36.226 [ 16/04/2008 , 12:42:41 ]

ความคิดเห็นที่ : 5

เอาคร่าวๆนะ (เน็ทมันแพง)

การบินไทย อยู่ในการดูแลของ ขอ.

ICAO ก็ดูแล ขอ. ,FAA ,EASA อีกที

ในฝ่ายช่าง กบท. ก็ได้รับ Cer ฯ จาก FAA, EASA เพราะซ่อมเครื่องเขา เขาเลยต้องมา Audit

เช่นเดียวกัน ถ้ายุโรปจะซ่อมเครื่องของเรา ( HS- ) ก็ต้องมาขอกับทาง ขอ. ของเราก่อน

งงไหม

ขอ. ก็เหมือนกับ FAA, EASA แหละครับ เราก็มีข้อบังคับใช้เหมือนกับเขา ต่างกันก็เขาเป็นภาษาอังกฤษ
เราเป็นภาษาไทย

นี่เขาก็บอก ว่า จะสอบ CAA ได้ก็ต้องทำงานใน Line เท่านั้น ตั้ง 4 ปีแหน่ะ

ปล. แต่เขาไม่ได้บอกว่า ต้องเข้า 8.00 เลิก 17.00 น. ใช่ไหม งั้นก็ขอนาย ไปอยู่ที่ Line เดือนละครั้ง
เป็นเวลา 4 ปี ก็น่าจะครบคุณสมบัตินะครับ กฏหมายไทย เฮ้อ

โดย : ออป IP : 202.149.25.241 [ 16/04/2008 , 13:59:13 ]

ความคิดเห็นที่ : 6

ใครทราบพอที่จะตอบได้ก็เข้ามาตอบเถอะครับ ผมเองก็ไม่ใช่จะรู้ไปทุกเรื่อง
บางเรื่องก็ต้องไปค้นคว้าหามาตอบให้เหมือนกัน
สำหรับเรื่องที่ถามมาก็จะตอบตามที่เข้าใจแล้วกัน มันอาจจะยาวหน่อย

ICAO = International Civil Aviation Organization
องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ
เป็นองค์การที่จัดตั้งขึ้นเพื่อวางระเบียบข้อบังคับกำหนดมาตรฐานและวิธีปฏิบัติที่ใช้ในกิจการการบินในลัก
ษณะเป็นข้อตกลงระหว่างนานาประเทศ ทั้งเจ้าหน้าที่,อุปกรณ์, สถานที่ และอื่นๆที่ เกี่ยวกับการบินทั้งหมด
แต่จะเป็นลักษณะกว้างๆครอบคลุม

IATA = International Air Transport Association
เป็นองค์การระหว่างประเทศที่ดำเนินงานโดยภาคเอกชนระดับโลกมีสมาชิกมากกว่า 140 ประเทศ 240 สายการบิน
มีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้ากำหนดนโยบายเรื่องตั๋วโดยสาร ทั้งในด้านราคา
การชั่งน้ำหนัก การตรวจสอบสัมภาระ และการดูแลเอกสาร ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

IATA กำหนด Code สนามบินเป็นอักษร 3 ตัว และสายการบินเป็นอักษร 2 ตัว
ซึ่งก็เป็นที่นิยมใช้ของสายการบินมากกว่า เช่นสนามบิน IATA => BKK, ICAO => VTBS (Suvarnabhumi
Airport)
IATA=>DMK, ICAO=>VTBD (Don Mueang Airport) แต่คาดว่า 4 ตัวจะมีใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพราะ 3
ตัวเริ่มไม่พอใช้

Thai CAA
FAA = Federal Aviation Administration (USA)
JAA = Joint Aviation Authorities
EASA = European Aviation Safety Agency


ทั้งหมดเป็นองค์กรที่ออกกฎเกณฑ์ กำกับ และดูแลด้านความปลอดภัยการบินของแต่ละประเทศ
มีอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมายของแต่ละประเทศ

FAA เป็นองค์กรที่มีอำนาจและทรงอิทธิพลมากของประเทศสหรัฐฯ
เพราะเป็นประเทศแรกๆที่กำหนดกฎเกณฑ์ด้านความปลอดภัยของการบินและเป็นประเทศแรกที่มีความก้าวหน้าด้านการบิ
นพลเรือน

JAA เป็นองค์กรที่มีอำนาจและทรงอิทธิพลของประเทศสมาชิกของยุโรป
ปัจจุบันชื่อนี้ได้ยกเลิกไปแล้วและได้ใช้ชื่อ EASAแทน

EASA ปัจจุบันก็เป็นองค์กรร่วมของประเทศสมาชิกยุโรป หรือ European Country แทน JAA เดิมนั่นแหละ
กฎหมายที่ใช้ของ EASA ก็เหมือนกับ FAA แทบจะทุกข้อ ล้อกันมาเลยแม้กระทั่งมาตราที่ใช้ก็จะเหมือนกัน
แต่ก็อาจจะมีข้อความบางมาตรานั้นต่างกันบ้าง ที่เหมือนกันก็เพราะว่า FAA นั้นมีมาก่อนและมีมานาน
แต่ที่ต่างกันก็เนื่องจากยุโรปเห็นบางสิ่งบางอย่างที่ควรปรับปรุง แม้แต่ FAA เองก็จะแก้ไขให้เหมือน
EASAเหมือนกัน

เครื่องบินที่จดทะเบียนประเทศไหนก็ต้องทำตามกฎเกณฑ์ของประเทศนั้น
ถ้าจดทะเบียนในประเทศไทยก็ต้องทำตามกฎของ CAA ประเทศไทย รวมไปถึงการซ่อมบำรุงด้วย
บริษัทที่จะทำการซ่อมบำรุงให้กับเครื่องไทยก็ต้องทำและมีหลักปฏิบัติตามข้อกำหนดของ CAA ไทย
ถ้าเครื่องที่จดทะเบียนในประเทศไทยจะเอาเครื่องไปซ่อมยังบริษัทที่ไม่ได้รับการ Approve จาก CAA
ไทยไม่ได้ ดังนั้นต้องแจ้งให้ CAA ของไทยไป Approve ก่อน ถ้า CAA ไทย Approved แล้ว
จึงจะนำเครื่องไปซ่อมที่บริษัทนั้นได้ ทั้งนี้รวมไปถึงอุปกรณ์อากาศยานด้วย ก็ต้องทำวิธีเดียวกัน
ในทำนองเดียวกัน ถ้าเครื่องจากประเทศอื่นจะนำเครื่องมาซ่อมที่ประเทศไทย CAA ของเขาก็ต้อง Approve
สถานที่ซ่อมของไทยก่อนและเราก็ต้องทำตามกฎเกณฑ์ของเขาเช่น JAS นำเครื่องมาให้ THAI ซ่อม JCAB
ของเขาก็ต้องมา Approve หน่วยซ่อมของ THAI เช่นกัน แล้วเราก็ต้องทำตามกฎเกณฑ์ของเขา
นอกเสียจากว่าถ้าสองประเทศมีข้อตกลงร่วมกันว่าสถานที่ๆเรา Approved เขาก็ยอมรับ
และในทำนองเดียวกันถ้าสถานที่ใดที่เขา Approved แล้วเราก็ยอมรับ ถือว่าได้มาตรฐานเดียวกัน
(มันเป็นศักดิ์ศรีของประเทศด้วย)

สำหรับ FAA และ EASA รวมไปถึง JCAB ด้วยนั้นเราได้
ใบอนุญาตจากเขาดังนั้นเราก็ต้องทำให้ได้ตามกฎเกณฑ์ของเขา เมื่อเป็นเช่นนี้ เขาก็มีสิทธ์ส่ง Authority
มาตรวจสอบเป็นประจำทุก 6 เดือนหรือทุกปี เพราะเราก็อยากได้งานจากเขาเหล่านั้น
และมันก็เป็นชื่อเสียงมาตรฐานของเราด้วย

หน่วยงานของไทยก็ต้องกฎหมายไทยครับ แต่ส่วนมากแต่ละประเทศก็จะ Refer
กฎเกณฑ์ต่างๆไปยังกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ เช่นสายการบินหรือโรงเรียนอ้างว่าผมทำตาม ICAO
แต่ไม่เป็นไปตามกฎหมายไทยดังนั้น ขอ. หรือกระทรวงศึกษาธิการเขายกเลิกใบอนุญาต ก็ปิดกิจการได้เลย
สมัยก่อน Air Siam ก็ถูกปิดกิจการมาแล้วเมื่อรัฐบาลไทยพิจารณาแล้วว่าสมควรปิดก็ปิด
EASA เขาก็ไม่อนุญาต ภูเก็ตแอร์ และสายการบินของอินโดนีเซียบินเข้าน่านฟ้าเขามาแล้ว ไม่เกี่ยวกับ ICAO

โดย : prawit IP : 58.9.157.197 [ 16/04/2008 , 18:51:29 ]

ความคิดเห็นที่ : 7

อู้วส์...
คุกกี้ยอมแพ้คุณประวิทย์เจ้าค่ะ
นับถือ..นับถือ
^__^!

โดย : Cookie BFS IP : 203.151.36.226 [ 17/04/2008 , 09:30:45 ]

ความคิดเห็นที่ : 8

ตลกแล้ว คห.5 ขออย่างนั้นจะได้มั้ยละ

โดย : Thaiเท IP : 124.121.161.12 [ 18/04/2008 , 00:02:03 ]

ความคิดเห็นที่ : 9

ตามพี่ประวิทย์เลยครับ

ข้อมูลดีจริง ผมเองก็ถือ CAA กะ EASA

ยังมีข้อมูลไม่เท่าเลย 55+

โดย : L-Technik IP : 203.144.160.251 [ 18/04/2008 , 11:48:50 ]

ความคิดเห็นที่ : 10

แล้วมื่อไหรกูจะได้ EASA บ้างเนี่ย (น้อยใจแล้วนะมึง)

โดย : gio gio IP : 124.121.160.150 [ 18/04/2008 , 15:33:29 ]

ความคิดเห็นที่ : 11

gio_gio จายเย็น ๆ เพื่อน เด๋วก็ได้ -*-+

ตอนนี้ เอา MM1 -INT ของลุ๊ฟก่อน ค่อยว่ากัน

โดย : L-Technik IP : 124.120.142.224 [ 18/04/2008 , 23:06:22 ]

ความคิดเห็นที่ : 12

กรุณาใช้วาจาและภาษาที่สุภาพ ด้วยครับคุณ : gio gio.


ปล. เจอกันทุกวันทำไมไม่ถามกันตรงๆ ต้องมาถามกันในบอร์ดด้วย

ดีใจจังจะมีเพื่อนเป็น LAE 744 แล้ว

โดย : AJ IP : 202.122.130.31 [ 18/04/2008 , 23:44:35 ]

ความคิดเห็นที่ : 13

มากมายนะคุกกี้

โดย : ชีหมาหมก IP : 203.151.36.226 [ 19/04/2008 , 11:37:35 ]

ความคิดเห็นที่ : 14

ขออภัยผมกลับมาดูเห็นคำที่ใช้ผิดครับ คือคำว่า JCAP ที่แท้คือ JCAB ครับย่อมาจาก Japanese Civil
Aviation Bureau และผมแก้ข้างบนให้แล้วครับ

โดย : prawit IP : 58.9.164.116 [ 19/04/2008 , 14:33:28 ]

ความคิดเห็นที่ : 15

ผมมีแล้ว ไม่ยากหรอกแต่ตอนนี้ผม ลาออก มาขายเอมแวร์ ดีกว่าเงินดีกว่าแยอะเลย อิอิ

โดย : กุ๊ก IP : 118.173.255.82 [ 21/04/2008 , 15:50:13 ]



Webboard Powered by : Thai Technics.com Thanks to 212cafe.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising