Question & Answer Board

 
อยากทราบว่า ENGINE SURGE กับ COMPRESSOR STALL เกิดจากอะไรครับ

รายละเอียด

อยากทราบว่า ENGINE SURGE กับ COMPRESSOR STALL เกิดจากอะไรครับ เป็นไปได้ ขอละเอียดเลยครับ
กำลังสับสนอยู่ว่า มัน เกิดได้อย่างไร ขอบคุณมากครับ

โดย : เอกกี้ IP : 203.156.31.82 [ 03/05/2008 , 16:55:18 ]

ความคิดเห็นที่ : 1

ENGINE SURGE อาการขาดๆ หายๆ ของมวลอากาศที่ใช้ในการเผาไหม้ ทำให้เครื่องสะดุดครับ

COMPRESSOR STALL มีหลายสาเหตุครับ เช่น มุมติดตั้ง compressure blade และ ความเร็วของ ใบ blade

โดย : ช่างฝึกหัด IP : 124.121.163.110 [ 03/05/2008 , 18:21:59 ]

ความคิดเห็นที่ : 2

compressor blades ก็เสมือนกับปีกเครื่องบิน มันก็เป็น airfoil นั่นเอง
compressor stall ความเร็วของอากาศหรือความเร็วของ blades และ มุมของอากาศที่ปะทะ blade หรือ angle of
attack นั่นเองก็จะมีผลที่จะทำให้ compressor blades เกิด stall ได้ ก็เช่นเดียวกับการ stall
กับปีกเครื่องบิน ถ้า blade stall ที่เราเรียกว่า compressor stalled
การแก้ไขของบริษัทสร้างเครื่องยนต์ก็คือการสร้าง Variable stator guide vane คือการทำให้ guide vane
สามารถปรับมมได้เพื่อให้ทิศทางของอากาศเข้าหา blade มีประสิทธิภาพแม่เกิดการ stall
compressor surge หรือ engine surge เราก็ทราบว่าอะไรเกิดขึ้น นั่นคือ turbulent หลัง blade และ
pressure ก็เพิ่มขึ้น การที่ pressure หลัง blades เพิ่มขึ้น มันก็ทำให้อากาศผ่านไปไม่ได้ตามที่ควรจะป็น
และ engine ก็ไม่สามารถจะ run ได้อย่างที่ควรจะเป็นและทำให้เราได้ยินเสียงดัง bang
ของเครื่องยนต์(แต่เรามักจะเรียกว่า engine stalled แต่จริงๆแล้วมันคืออาการที่เกิดจาก engine surge และ
engine surge นั้นก็เกิดมาจาก compressor stalled) ถ้าเครื่องยนต์เกิดอาการที่เรียกว่า surge
นี้เครื่องยนต์จะสั่นด้วย นักบินก็มักจะ ดึง power lever มาที่ idle แล้วก็ค่อยๆเร่งขึ้นไปใหม่
การแก้อาการเช่นนี้ทางบริษัทสร้างเครื่องยนต์ก็จะสร้าง bleed valve ขึ้นมาเพื่อ bleed เอาอากาศส่วนนี้
over board

โดย : prawit IP : 58.9.156.156 [ 03/05/2008 , 19:59:16 ]

ความคิดเห็นที่ : 3

อ่านทุกวันได้ความรู้ทุกวัน ขอบคุณครับ

โดย : tony IP : 119.42.64.136 [ 03/05/2008 , 21:37:14 ]

ความคิดเห็นที่ : 4

ดัน power level เร็วเกินไป surge ได้ไหมครับ

โดย : bg IP : 58.8.157.10 [ 04/05/2008 , 08:15:29 ]

ความคิดเห็นที่ : 5

พี่prawitครับ แสดงว่ามันเกิดจากการที่มุมของอากาศที่จะเข้าเครื่องยนต์ใช่หรือไม่ครับ อย่างเช่น
ถ้าเราวิ่งขึ้นโดยสภาพลมขวางสนามแรงๆ แบบนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ครับ

โดย : BO IP : 124.121.137.58 [ 04/05/2008 , 10:03:43 ]

ความคิดเห็นที่ : 6

เวลาเราพูดถึง angle of attack นั้น ว่ามุมเป็นเท่าไร เราเปรียบเทียบกับ relative wind ครับ
นั่นคือทิศทางของลมกับมุมของ blade แต่สำหรับเครื่องยนต์นั้นโดยทั่วไปจะสามารถบังคับทิศทางของ relative
wind ได้ด้วย variable guide vane ถ้าไม่มี guide vane
ลองคิดดูลมก็จะถูกเปลี่ยนทิศไปจากเดิมทุกครั้งที่ผ่าน compressor blade แต่ละ stage
สำรับเครื่องบินที่วิ่งขึ้นในสภาพที่มี cross wind นั้นไม่มีผลกับทิศทางของลมที่ผ่านเครื่องยนต์คับ
แต่จะมีผลกับค่า lift และการบังคับของเครื่องบินมากกว่าครับ

โดย : prawit IP : 58.9.160.116 [ 04/05/2008 , 14:15:10 ]

ความคิดเห็นที่ : 7

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับพี่

โดย : BO IP : 124.121.141.227 [ 05/05/2008 , 12:50:58 ]

ความคิดเห็นที่ : 8

compressor stall เอาแบบง่าย ๆ ก็คือการที่ประสิทธิภาพการอัดอากาศของ compressor ถดถอยลง
ทำให้อากาศแทนที่จะถูดอัด กลับกลายเป็นไหลย้อนไปข้างหน้า ก็เรียกว่า compressor stall ได้เช่นเดียวกัน
ถ้าเกิดลักษณะเช่นนี้ ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมากกับเครื่องยนต์
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพการอัดถดถอยลงก็สืบเนื่องมาจากที่อาประวิทย์ท่านอธิบายนั่นแหละครับ
ผมเอารูป compressor ของเครื่องยนต์ที่ stall ลงให้ดูไม่เป็น ถ้าลงเป็นจะเอามาให้ดูวันหลัง

โดย : กวน IP : 202.149.25.225 [ 10/06/2008 , 21:37:40 ]



Webboard Powered by : Thai Technics.com Thanks to 212cafe.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising