Question & Answer Board

 
กาตาร์แอร์ผู้นำใช้ก๊าซการบินปี"52

รายละเอียด

ซีอีโอ อัคบาห์ อัล เบเกอร์ กาตาร์แอร์ผู้นำใช้ก๊าซการบินปี"52



สายการบินทั่วโลกกำลังเผชิญความท้าทายเรื่อง "น้ำมัน" ขึ้นราคาอย่างไม่สิ้นสุด
"เจ้าของและผู้นำ"
ในกลุ่มประเทศผู้นำทางการบินต่างค้นหาสารพัดวิธีเพื่อรักษาธุรกิจให้อยู่รอดต่อไปได้อย่างปลอดภัยในระยะยา
ว ที่น่าสนใจคือแนวคิดของ "อัคบาห์ อัล เบเกอร์" ประธานบริหาร กาตาร์ แอร์เวย์ส
ให้สัมภาษณ์ระหว่างงานอาระเบียน แทรเวล มาร์ต 2551 ถึงแผนงานอนาคตที่จะนำ gas มาใช้ในการบิน

อัล เบเกอร์ เกริ่นก่อนว่า วางแผนศึกษาและวิจัยเพื่อพัฒนาบริการให้สอดคล้องกับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
ก่อนจะเอ่ยด้วยสีหน้ายิ้มแย้มถึงแผนธุรกิจกลางปี 2552 กาตาร์ แอร์เวย์ส จะเริ่มมีเครื่องบินที่สามารถใช้
gas to liquid (GAL) เป็น เชื้อเพลิงทางเลือกใหม่แทนน้ำมัน

ได้มีการเตรียมตัวล่วงหน้ามาก่อนแล้วตามเงื่อนไขสายการบินใดจะเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันมาเป็น GAL
ได้ต้องหาโรงงานผลิตเครื่องยนต์ที่เลือกนำมาติดตั้งในเครื่องบิน อัล เบเกอร์ ยืนยันว่าเขาก็ทำเช่นนั้น
นั่นคือหารือกับบริษัทผลิตเครื่องยนต์ติดตั้งในเครื่องบิน
ซึ่งพร้อมจะพัฒนาระบบให้เปลี่ยนจากการใช้น้ำมันไปใช้ GAL ได้

และขณะนี้ทุกบริษัทผลิตเครื่องยนต์ ติดตั้งในเครื่องบินรวมทั้งค่าย General Electric หรือ GE ซึ่งกาตาร์
แอร์เวย์ส สั่งซื้อเครื่องมาติดตั้งในฝูงบินใหม่ก็ได้ใบ รับรองตามมาตรฐานการเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว
ยกเว้นอยู่ค่ายเดียวคือ Rollsroyce หรือ RR ขั้นตอนอยู่ระหว่างการยื่นขอ เช่นกัน
จะต้องรอผลอีกสักระยะแต่อย่างไรก็ตามกาตาร์ฯก็เลือกเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยการติดตั้งเครื่อง GE
ในฝูงบินลอตแรกเพียง 4 ลำ เพื่อพัฒนาไปใช้เชื้อเพลิง GAL

ถึงอย่างไรทางเลือกใหม่ที่กาตาร์ แอร์เวย์ส จะหันไปใช้ GAL
ก็ใช่ว่าราคาก๊าซจะถูกกว่าน้ำมันที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม
แต่เมื่อเปรียบเทียบกันมีสิ่งเดียวที่ดีกว่านั่นคือ GAL สามารถช่วยทำความสะอาดชั้นบรรยากาศได้มากกว่า
ในอนาคตยังสามารถช่วยรักษาพืชและสิ่งมีชีวิตให้ยืนยาว
เป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นของสายการบินที่จะมีส่วนปกป้องโลกร้อนได้ทันทีโดยตรง

เพราะในอนาคต กาตาร์ แอร์เวย์ส วางเป้าหมายจะใช้เงินลงทุนกว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายฝูงบินให้ครบ
200 ลำ โดยล่าสุดได้จัดหาโบอิ้งดรีมไลเนอร์ B787 dreamliners แยกเป็น 2 ส่วนแรก ยืนยันการสั่งซื้อ
(confirm) 30 ลำ และระบุไว้เป็นทางเลือก (options) อีก 30 ลำ
เตรียมทยอยส่งมอบนำเข้ามาสร้างความยิ่งใหญ่ให้บริการผู้โดยสารทั่วโลกภายในปี 2553
ปีเดียวกันกับกาตาร์จะเปิดใช้สนามบินนานาชาติโดฮาอย่างเป็นทางการ

จากนั้นภายในปี 2556 จะเริ่มมีฝูงบินมากถึง 110 ลำ
หรือประมาณครึ่งหนึ่งของแผนก็จะเร่งขยายเครือข่ายการบิน เชื่อมโยงเที่ยวบินระหว่างไทย เอเชีย กับ 3
ยักษ์ใหญ่ อินเดีย สาธารณรัฐประชาชนจีน และสหรัฐอเมริกา

วิสัยทัศน์ของซีอีโอ "กาตาร์ แอร์เวย์ส" มีความโดดเด่นต่างจาก บมจ.การบินไทย
ทั้งแผนจัดหาฝูงบินและเครื่องยนต์ใหม่ซึ่งถูกจับตาหลังเปลี่ยนจากค่าย GE ทำท่าจะลงเอยกับโรลสรอยซ์นั้น
และ/หรือเกมนี้การบินไทยจะเดินสวนกระแสโลก !?


ที่มา นสพ.ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 4003 (3203)

โดย : มหาเมฆ IP : 125.25.42.123 [ 23/05/2008 , 15:22:13 ]

ความคิดเห็นที่ : 1

บ้านเมืองเจริญก็ การเมือง
คอมพิวเตอร์พัง( Chip หาย ) ก็การเมือง

โดย : ออป IP : 203.118.84.212 [ 23/05/2008 , 19:01:10 ]

ความคิดเห็นที่ : 2

จะไหวไหมนั่น ถ้าก๊าซหมดยังมีน้ำมันบินช่ายป้ะคะ

โดย : safe IP : 118.174.177.31 [ 23/05/2008 , 19:06:02 ]

ความคิดเห็นที่ : 3

...........

วิสัยทัศน์ของซีอีโอ "กาตาร์ แอร์เวย์ส" มีความโดดเด่นต่างจาก บมจ.การบินไทย
ทั้งแผนจัดหาฝูงบินและเครื่องยนต์ใหม่ซึ่งถูกจับตาหลังเปลี่ยนจากค่าย GE ทำท่าจะลงเอยกับโรลสรอยซ์นั้น
และ/หรือเกมนี้การบินไทยจะเดินสวนกระแสโลก !?

...................

โดย : AJ IP : 202.91.19.204 [ 23/05/2008 , 21:20:52 ]

ความคิดเห็นที่ : 4

ถ้าไม่ ก.การคลัง หนุนหลัง..กบท...จะยืนด้วยขาตัวเองได้มั้ยน้า

โดย : ปราบมาร IP : 125.25.65.38 [ 25/05/2008 , 07:16:50 ]



Webboard Powered by : Thai Technics.com Thanks to 212cafe.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising