Question & Answer Board

 
แอร์คาร์โก้ โอเรียนท์ไทย สบช่องลงทุนรายแรก

รายละเอียด

ชิงขุมทรัพย์"แอร์คาร์โก้"1ล้านตัน/ปี "โอเรียนท์ไทย"สบช่องลงทุนรายแรก

โอเรียนท์ไทยฯลุยเปิดแอร์คาร์โก้เป็นเจ้าแรกของเมืองไทย ทุ่ม 800 ล้านบาทชิมลาง ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน
ตั้งเป้าปลายปีบินเข้าสหภาพยุโรป เยอรมนี หลังพบขุมทรัพย์สินค้าส่งออกไทยไปทั่วโลกมีเกินกว่า 1
ล้านตัน/ปี ขณะที่การบินไทยครองตลาดอยู่แค่ 20% ที่เหลือต่างชาติโกยเรียบ "มิ่งขวัญ
แสงสุวรรณ" หนุนเอกชนหันพึ่งไชน่าคาร์โก้ ส่วน "สันติ พร้อมพัฒน์"
เพิ่งตื่นมอบนโยบาย

นายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานบริหาร บริษัท โอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ส จำกัด เปิดเผย
"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้เพิ่มแผนลงทุนจัดตั้งโอเรียนท์ไทย แอร์คาร์โก้
เป็นสายการบินขนส่งสินค้าทางอากาศซึ่งขออนุญาตใช้สิทธิการบินประจำไปยังปลายทางต่างประเทศทั่วโลก
เปิดบริการเป็นรายแรกของเมืองไทย มูลค่าการลงทุนขั้นต้น 800 ล้านบาท ซึ่งจะจ่ายเป็นค่าเช่าฝูงบินโบอิ้ง
B747-200 จำนวน 2 ลำ ระยะแรกกลางปี 2551 จะบินภายในเอเชีย และระยะที่สองปลายปี 2552 เป็นต้นไป
จะขยายเที่ยวบินไปสหภาพยุโรป จุดหมายแรกกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี

ขณะนี้ทดลองให้บริการกลุ่มบริษัทคนไทยที่ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ เส้นทางกรุงเทพฯ-ฮ่องกง 5
เที่ยว/สัปดาห์ เริ่มเมื่อพฤษภาคม 2551 จนถึงปัจจุบันสามารถบรรทุกได้เที่ยวละ 100 ตัน
ผู้ส่งออกให้การตอบรับดีขึ้นตามลำดับ ตามแผนธุรกิจ การทำคาร์โก้แอร์ไลน์ส ครึ่ง ปีแรกจะทำ feeder cargo
ในลักษณะฝูงบินส่งต่อไปยังศูนย์กลางขนส่งหลัก (cargo hub) ในภูมิภาคเอเชีย
นอกจากฮ่องกงแล้วจะขยายเครือข่ายบินบรรทุกสินค้าเพิ่มไปยังปลายทางในสิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน
เพราะปัจจุบันกลุ่มสายการบิน ต่างชาติ เช่น สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส อีวีเอแอร์ (ไต้หวัน) เจแปน แอร์ไลน์ส
เข้ามาทำตลาดเองในเมืองไทย

ต่อไปโอเรียนท์ไทย แอร์คาร์โก้ วางเป้าหมายจะเจรจาทำข้อตกลงเพื่อร่วมเป็นพันธมิตรกับสายบินทั่วเอเชีย
โดยจะทำหน้าที่ขนสินค้าไปส่งให้ถึงที่หมาย
เพื่อให้สายการบินพันธมิตรซึ่งมีขีดความสามารถสูงกว่าขนสินค้าต่อไปยังปลายทางในทวีปยุโรป อเมริกา
แอฟริกา เป็นการตลาดที่คาร์โก้แอร์ไลน์ทั้งภูมิภาคเอเชียจะวิน-วินด้วยกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะแผนประหยัด
ค่าใช้จ่ายท่ามกลางสถานการณ์น้ำมันปรับราคาสูงขึ้นกลายเป็นต้นทุนมหาศาล 30-35% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

นายอุดมกล่าวว่า การเปิดคาร์โก้ แอร์ไลน์มีเป้าหมายจะช่วยรัฐบาลและ ภาคเอกชนไทยส่งออกสินค้าทั้งของสด
ผัก ผลไม้ และอื่นๆ ระบายสู่ตลาดโลกได้เร็วขึ้น ได้ราคาดีกว่าขายในประเทศ
เพราะศักยภาพของไทยน่าจะเป็นผู้นำคาร์โก้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มากกว่าทุกประเทศ
เพราะเป็นประเทศผู้ผลิต สินค้าเกษตร สินค้าแปรรูป และศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่างๆ
อีกทั้งทุกวันนี้สินค้าที่ใช้บริการคาร์โก้จากตลาดเมืองไทยไปยังต่างประเทศนั้นมีประมาณปีละ 1 ล้านตัน

โดยภาพรวมสินค้าคาร์โก้ปีละ 1 ล้านตัน การบินไทยสายการบินแห่งชาติครองส่วนแบ่งตลาดอยู่เพียง 20%
เนื่องจากไม่มีฝูงบินคาร์โก้เป็นของตนเอง มีแต่เที่ยวบินขนส่ง
ผู้โดยสารซึ่งอาศัยให้เช่าพื้นที่ใต้ท้องเครื่องบินบริการขนสินค้าผูกไปกับเส้นทางบิน ผู้โดยสารเท่านั้น
เป็นข้อจำกัดและเสียโอกาสอย่างมากเพราะสินค้าที่เหลืออีก 80%
จะตกเป็นของกลุ่มสายการบินคาร์โก้ทั้งแบบเช่าเหมาและแบบบินประจำซึ่งมีฝูงบินกว่า 10 ลำ/สายการบิน เช่น
มาร์กคาร์โก้ อีวีเอแอร์ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส

นอกจากสินค้าส่งออกที่ผลิตในประเทศเพื่อกระจายสู่ทั่วโลกแล้ว
ขณะนี้การบินไทยให้เช่าพื้นที่ใต้ท้องเครื่องบินนำเข้าสินค้าคาร์โก้จากประเทศอื่นเข้ามาพักไว้ในกรุงเทพฯ
400-500 ตัน/เดือน เพื่อส่งต่อ ให้คาร์โก้แอร์ไลน์ต่างชาติ
แต่จากนี้ไปโอเรียนท์ไทยฯอาจจะเข้าไปช่วยการบินไทยขนส่งสินค้าเหล่านี้ไปยังเครือข่ายปลายทางที่การบินไทย
ไม่มีเครือข่ายคาร์โก้ก็เป็นได้

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า
ได้ให้นโยบายมาตั้งแต่ต้นปี 2551 แก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ ทั่วประเทศ
และเสนอแนะให้การบินไทยจัดตั้งคาร์โก้แอร์ไลน์รองรับการเติบโตสินค้าส่งออก
แต่ทุกวันนี้การบินไทยยังไม่พร้อม ล่าสุดกลุ่มบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศ (frieght forwarder)
ทางภาคเหนือ ได้รวมตัวกันไปเจรจากับสายการบินสาธารณรัฐประชาชนจีน
เพื่อเข้ามาบริการคาร์โก้ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป อันจะเป็นผลดีต่อกลุ่มเกษตรกรชาวสวนลำไย ลิ้นจี่
และผลไม้ รวมทั้งพืชผักอื่นๆ ต่อไป

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเสริมว่า เมื่อปลายเมษายนที่ผ่านมา
เริ่มมีนโยบายให้การบินไทยปรับฝูงบินบางรุ่นลงทุนดัดแปลงเครื่องเพื่อทำเป็นคาร์โก้ ระหว่างนี้อาจอยู่ใน
ขั้นตอนการเตรียมแผนพัฒนาก็เป็นได้

โดย : มหาเมฆ IP : 125.25.42.123 [ 23/05/2008 , 15:32:23 ]

ความคิดเห็นที่ : 1

ยังมีตำแหน่งว่างอยู่หรือเปล่า หาข้อมูลการสมัครได้ที่ไหน

โดย : ลุง IP : 118.173.255.232 [ 23/05/2008 , 17:03:42 ]

ความคิดเห็นที่ : 2

สู้ๆ

โดย : safe IP : 118.174.177.31 [ 23/05/2008 , 19:10:09 ]

ความคิดเห็นที่ : 3

เอาใจช่วยครับ เงินทองไม่รั่วไหลไป ตปท

โดย : AJ IP : 202.91.19.204 [ 23/05/2008 , 21:18:10 ]

ความคิดเห็นที่ : 4

OX ไม่ใช่รายแรกในเมืองไทย แน่ ๆ

การบินไทย ทำมาก่อนแล้ว
ทำมาหลายครั้งแล้ว

ไม่เข้าใจ
ว่าทำไม
เหมือนทุกสิ่งทุกอย่างพร้อม

แต่เจ๊ง มาทุกครั้ง

เอาใจช่วย OX ให้ประสบความสำเร็จ
การบินไทย ที่อยู่มา 48 ปี
จะได้ดูเป็นแบบอย่าง

Freigther ขนของ
ของมันไม่มีปาก ข้าวมันก็ไม่กิน
ตามันมันก็ไม่มี ทีวีมันก็ไม่ดู
หูก็ไม่มี เพลงก็ฟังไม่ได้
(ขอยกเว้น สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เข่น ม้า จาก AMS)
เครื่องจะ delay แค่ไหน
ก็ไม่ต้องพาเข้าโรงแรม

จะมีโรค SARS ไข้หวัดนก หรืออะไรก็ตาม
ของมันก็ยังต้องขน
ีการบินไทย ปล่อยให้ต่างชาติ มากอบโกย ไปมากแล้ว

ผู้บริหาร ไม่ควรนิ่งดูดาย
ดูอดีตที่ผ่านมา ทำไมถึงเจ๊ง
อุดช่องว่าง ดู สายการบิน ที่เขาทำสำเร็จมาก่อน

เอาใจช่วย ทั้ง OX และ TG
แต่อยากให้ TG เติมเต็มสิ่งที่ขาดไป ให้ได้ สู้ ๆ

โดย : ิborn IP : 125.24.189.156 [ 23/05/2008 , 22:04:04 ]

ความคิดเห็นที่ : 5

เอาใจช่วย โอเรี้ยน....ดีกว่าบางบริษัทใหญ่ซะเปล่า....มีแต่สร้างภาพ...พนักงาน.ก็.?????........
............ขอเป็นกำลังใจให้บริษัททุกบริษัทที่มีการบริหารอย่างโปร่งใส...และยืนบนขาตัวเอง...เสียภาษีใ
ห้รัฐเต็มเม็ดเต็มหน่วย....

โดย : ปราบมาร IP : 125.25.65.38 [ 25/05/2008 , 07:21:15 ]

ความคิดเห็นที่ : 6

ขอเวลาให้การบินไทย สร้างศูนย์ซ่อมใหญ่ให้แล้วเสร็จก่อนน่ะ
แล้วจะเห็นเครื่องบินคาร์โก้ของไทยบินกันนัวเนีย

โดย : jj IP : 202.91.19.192 [ 25/05/2008 , 21:15:31 ]



Webboard Powered by : Thai Technics.com Thanks to 212cafe.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising