Question & Answer Board

 
บินไทยชี้หากดีเลย์มอบเอ380บีบ 'แอร์บัส' ชดเชยเงินสด

รายละเอียด

บิ๊กบินไทย แจงยังไม่ได้รับแจ้งขอเลื่อนส่งมอบเอ380 ลั่นหากดีเลย์
จะต้องเจรจาให้แอร์บัสจ่ายชดเชยเงินสดให้
ปัดข้อเสนอให้ส่วนลดเครื่องบิยรุ่นอื่นในราคาถูกเหมอื่นครั้งก่อนเหตุจากกระทบแผนการเพิ่มรายได้
ขณะที่แอร์บัส ทยอยนัดแอร์ไลน์ แจ้งทบทวนแผนผลิต นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการบริษัท
การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในขณะนี้การยินไทย
ยังไม่ได้แจ้งจากแอร์บัส ถึงการเลื่อนกำหนดส่งมอบเครื่องบินแอร์บัส
ถึงการเลื่อนกำหนดสิ่งมอบเครื่องบินแอร์บัสเอ380 ซึ่งตามแผนจะทยอยส่งมอบให้ในช่วงต้นปี 2553
ทั้งนี้การบินไทยได้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าว 6 ลำ เพื่อนำมาใช้การบินเส้นทางระยะไกล
แต่ห่กแอร์บัสขอยืดระยะเวลาส่งมอบอีกครั้งจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของการบินไทย
ขณะนี้เครื่องบินที่มีอยู่ในฝ฿งบินก็ยังไม่เพียงพอต่อการให้บริการจึงต้องการเครื่องบินเข้าประจำฝูงบินโย
เร็วหากแอร์บัสแจ้งขอเลื่อนระยะเวลาส่งมอบเอ380 ออกไปอีก การบินไทย ก็คงเจรจาว่า
จะขอการชดเชยความล่าช้าในการส่งมอบเครื่องบินเป็นเงินสด
เพราะก่อนหน้านี้แอร์บัสก็เคยชี้แจ้งการดีเลย์มาแล้วครั้งหนึ่ง
โดยได้ตกลงการชดเชยว่าเขาจะขายเครื่องบินแอร์บัสรุ่น เอ 330 ให้การบินไทยในราคาถูก
ด้านแอร์บัสได้เปิดเผยแผนการทบทวนแผนเพิ่มการผลิตของเครื่องบินเอ 380
โดยประกาศในปีนี้จะเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินจำนวน 12 ลำ (จากเคยคาดไว้ 13 ลำ) และในปี 2552
จะส่งมอบเครื่องบินอีก 21 ลำ (จากที่เคยคาดไว้
25ลำ)และแอร์บัสจะทยอยนัดประชุมกับลูกค้าถึงรายละเอียดของแผนการผลิตใหม่และการส่งมอบเครื่องบินในปี 2553
และปีต่อๆ ไป ไม่ได้รวมถึงผลกระทบทางด้านการเงิน
ซึ่งค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับผลของการผลิตและการส่งมอบจริง
ทั้งนี้อาจทราบข้อมูลนี้ได้ภายหลังการประชุมกับลูกค้าและเมื่อมีการประเมินผลแผนการส่งมอบเครื่องบินอย่าง
ละเอียดยิ่งขึ้น จึงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามการทบทวนแผนการส่งมอบแอร์บัสเอ380
ครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นจากโปรแกรมการผลิตที่เรียกว่าเวฟวัน
ใช้เวลาและวัตถุดิบมากเกินกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ จึงทำให้เกิดการล่าช้าและเปลี่ยนมาเป็นการผลิตแบบเวฟทู
ซึ่งเป็นระบบที่มีกระบวนการและดีไซน์ใหม่ อนึ่งการบินไทยได้สั่งซื้อแอร์บัสเอ380 ไปจำนวน 6 ลำ
มูลค่าในขณะนั้นอยู่ที่ 40,000 ล้านบาท ซึ่งแอร์บัสแจ้งขอดีเลย์การส่งมอบเครื่องบินไปแล้วหนึ่งครั้ง
จากเดิมที่ต้องทยอยส่งมอบในเดือนมีนาคม 2552 มาเป็นต้นปี 2553 จำนวน 3-4 ลำ และจะครบ 6 ลำในปี 2554
แต่จากข่าวล่าสุดของแอร์บัสที่ประกาศทบทวนการส่งมอบเอ380 ในปี 2553 ออกไปอีก
การบินไทยก็จะได้รับผลกระทบในส่วนนี้เช่นกัน โดยเฉพาะแผนหารายได้เพิ่มจากฝูงบินใหม่ที่จะรับมอบเข้ามา
ก่อนหน้านี้การบินไทยได้เตรียมพร้อมที่จะรับมอบเอ380 และบอร์ดการบินไทยยังได้อนุมัติงบกว่า 500
ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อจัดซื้อเครื่องยนต์ของบริษัทโรลส์รอยซ์ฯ 24 เครื่อง
พร้อมระบบดูแลรักษาเครื่องยนต์ระยะเวลา 15 ปี เพื่อใช้ติดตั้งเครื่องบินแอร์บัสเอ 380 ทั้ง 6 ลำ
และปัจจุบันยอดการสั่งจองเอ380 มีอยู่จำนวน 193 ลำจาก 17 สายการบิน
โดยส่วนใหญ่เป็นสายการบินในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย เอเชีย และ ยุโรป

โดย : มหาเมฆ IP : 125.25.20.160 [ 28/05/2008 , 10:18:16 ]



Webboard Powered by : Thai Technics.com Thanks to 212cafe.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising