Question & Answer Board

 
การบินไทยไม่สนใจซื้อโบอิ้ง 747 เวอร์ชั่นใหม่

รายละเอียด

นสพ. Bangkok Post รายงานว่า การบินไทยไม่สนใจซื้อเครื่องบินแบบล่าสุดจากโบอิ้ง 747
เพื่อนำมาทดแทนเครื่องบิน 747-400 จำนวน 18 ลำ ที่จะถึงวาระปลดระวาง
โดยการบินไทยสนใจที่จะพิจารณาเครื่องบินแบบ โบอิ้ง 777-300 ERs และ แอร์บัส A340-600 รวมถึงแอร์บัส 380
ซุปเปอร์จัมโบ้แทน เพื่อทดแทนฝูงบินระยะไกล ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้สนใจซื้อเครื่องบินโบอิ้ง B787-9
จำนวน 14 ลำ ซึ่งเป็นรุ่นถัดจากโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ที่ผลิตจากคอมโพสิต ทำให้มีน้ำหนักเบา และ
บริโภคเชื้อเพลิงในอัตราที่ต่ำเมื่อใช้ในเส้นทางพิสัยไกล การพิจารณาซื้อเครื่องบินแบบดังกล่าว
เป็นส่วนหนึ่งของการจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 65 ลำ คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านบาท
ซึ่งการบินไทยจะนำมาให้บริการได้ในอีก 10 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ดี ลุฟท์ฮันซ่า
หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรสตาร์ อัลไลแอนซ์ สนใจที่จะซื้อเครื่องบินแบบ B747-8 Intercontinental
หรือที่เรียกว่า 747-8I โดยได้สั่งซื้อถึง 27 ลำ ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อส่วนหนึ่งที่โบอิ้งได้รับจาก
จำนวนการสั่งซื้อทั้งหมด 105 ลำ ส่วนใหญ่เป็นคำสั่งซื้อรุ่น 747-8F เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้า
และในตอนนี้ โบอิ้งได้กำลังเร่งหาคำสั่งซื้อ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย และ
กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับสายการบินทั่วโลกจำนวน 10 สาย โบอิ้ง 747
รุ่นล่าสุดเป็นรุ่นที่ได้พัฒนาจากรุ่นเดิม ให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น และสามารถขนส่งผู้โดยสาร
ได้มากกว่าเดิม 51 ที่นั่ง รวมทั้งเพิ่มช่องใส่สินค้าอีก 2 ห้อง เนื่องจากการขยายชั้นโดยสารชั้นบน
สำหรับราคาค่าเครื่องบิน รุ่น 747-8I อยู่ระหว่าง 283-300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 294-297
ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับเครื่องบินขนส่งสินค้า ตามราคาในแคตาล็อกของปี 2007 โดยโบอิ้งระบุว่า
ต้นทุนที่นั่งต่อไมล์สำหรับเครื่องบินรุ่นนี้ต่ำกว่าโบอิ้ง 747-400 11% และต่ำกว่า A380 10%
อีกทั้งยังบริโภคเชื้อเพลิงน้อยกว่า 11% ต่อผู้โดยสาร 1 คน ทั้งนี้การบินไทยยังได้มองหา เครื่องบินแบบ
A380 เพิ่มจากเดิมที่ได้สั่งซื้อไปจำนวน 6 ลำ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการส่งมอบในเดือน ต.ค. 2010 และ มิ.ย.
2011 อย่างไรก็ดี การบินไทยสนใจที่จะพิจารณาเครื่องบินพิสัยกลางแบบโบอิ้ง 787-9 ลำตัวกว้าง แบบ 2
เครื่องยนต์ ซึ่งขณะนี้การผลิตล่าช้าไป 15 เดือนแล้ว
และเนื่องจากความต้องการสั่งซื้อในปริมาณมากที่ปัจจุบันสูงถึง 892 ลำ
ทำใก้การบินไทยไม่มีโอกาสที่จะได้รับเครื่องบินจนกว่าถึงปี 2017 โดย นสพ.Bangkok Post ระบุในข่าวว่า
การบินไทยจะเช่าซื้อจากบริษัทเช่าเครื่องบินที่ได้สั่งซื้อเครื่องบิน B787 ในจำนวนมาก แทน
เพื่อให้ได้เครื่องบินเร็วขึ้น และในอีกด้านหนึ่ง การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และ การเดินทางทางอากาศ
อาจช่วยให้การบินไทยมีโอกาส ที่จะได้รับเครื่องบินเร็วขึ้น จากการที่บางสายการบิน
เลือกที่จะชะลอการรับเครื่องบินและการยกเลิกคำสั่งซื้อ ในอนาคตอันใกล้นี้ การส่งมอบเครื่องบิน โบอิ้ง
787 ลำแรกมีกำหนดส่งมอบในไตรมาสที่ 3 ในปีหน้า ขณะที่การบินได้
สร้างความมั่นใจด้วยการทำข้อตกลงแบบไม่เป็นทางการกับแอร์บัส เพื่อให้สำรองเครื่องบินแบบ A350-1000 จำนวน
2 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นใหญ่ขึ้นที่พัฒนามาจาก A350 XWB เพื่อแข่งขันกับโบอิ้ง 787
โดยจะให้บริการได้ในปี 2016


โดย : มหาเมฆ IP : 125.25.20.160 [ 28/05/2008 , 10:19:12 ]

ความคิดเห็นที่ : 1

ไม่รู้เอา AB340 มาอีกทำไม บินไปก็ขาดทุนตลอด ทีตัว dreamliner เขาให้จองกันก็ไม่จอง
สงสัยได้ค่าคอมไม่เยอะ เลยต้องต่อคิวกันยาวเหยียด

โดย : พด IP : 203.148.187.139 [ 28/05/2008 , 12:10:27 ]

ความคิดเห็นที่ : 2

346 ยังพอทำกำไรครับ ส่วน 345 คิดว่าไม่น่าจะรอดปีหน้า น่าจะไปหมด .... เขาเล่าว่า

โดย : Line IP : 124.121.6.3 [ 28/05/2008 , 23:07:14 ]



Webboard Powered by : Thai Technics.com Thanks to 212cafe.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising