Question & Answer Board

 
สถานการณ์อาชีพด้านการบิน

รายละเอียด

ขอเสียงคนด้านการบินกันหน่อยช่วงนี้สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้างเงินยังดีอยู่ไหมคนเรียนจบใหม่หางานทำยังง่า
ยอยูหรือเปล่ามีอะไรมาก่อกวนบ้างไหมที่ทำให้การงานไม่มั่นคงส่งเสียงให้คนอยากเข้าวงการนี้ทราบบ้างรอเสีย
งอยู่นะนึกว่าขอร้อง

โดย : การบิน IP : 203.121.178.115 [ 06/06/2008 , 14:11:00 ]

ความคิดเห็นที่ : 1

ตายหยั่งเขียด ครับช่วงนี้ และอนาคต
น้ำมันแพง เศรษฐกิจทั่วโลกทรุด united airline วางแผน กราวด์เครื่องเป็นร้อยกว่าลำ
การบินไทยกำลังจะเลิก route หลายเส้นทาง และมีแผนปลดประจำการเครื่องหลายลำที่กำลังจะปลดระวาง
และคงจะไม่มีเครื่องใหม่มาทดแทนเพราะ ตลาดการบินหดตัวอย่างมาก
และต่อไป อาจลดพนักงาน และปลดบางส่วน

โดย : dt IP : 61.7.136.46 [ 06/06/2008 , 15:47:43 ]

ความคิดเห็นที่ : 2

แล้วอย่างนี้ ยังจะรับช่างใหม่อยู่อีกหรือเปล่าครับ

โดย : ben IP : 58.8.171.130 [ 06/06/2008 , 17:58:39 ]

ความคิดเห็นที่ : 3

There are always ways to solve problems.

โดย : gu ruuuuuu IP : 124.120.6.65 [ 06/06/2008 , 22:45:50 ]

ความคิดเห็นที่ : 4

IMC Project Phase 1

โดย : ออป IP : 203.118.84.236 [ 07/06/2008 , 10:10:28 ]

ความคิดเห็นที่ : 5

อยากทราบความเห็นKประวิทย์ว่าเป็นอย่างไรช่วยหน่อยน่าอยากรู้จริงเอาแบบความเป็นจริง

โดย : การบิน IP : 203.121.178.115 [ 09/06/2008 , 13:49:42 ]

ความคิดเห็นที่ : 6

ความเห็นของผม
ทุกธุรกิจ มี Cycle ของมันอยู่ในตัวคือมีขึ้นมีลง แต่ธุรกิจด้านการบินขณะนี้
และอีกหลายปีคงจะมีแต่ความยากลำบากมากขึ้นถ้าสถานะการด้านเชื้อเพลิงเป็นเช่นนี้
ในปีนี้ที่ผ่านมามีสายการบินล้มไปแล้ว 24 สายการบิน
และเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะสายการบินที่มีทุนน้อย
ราคาค่าโดยสารก็จะต้องสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้น
เมื่อราคาค่าโดยสารสูงขึ้นผู้โดยสารก็จะน้อยลงซึ่งก็เป็นไปตาม หลักการของมัน และประกอบกับ
เศรษฐกิจของโลกถดถอยอีกทำให้ผู้โดยสารยิ่งน้อยลงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสายการบินก็ต้องปรับตัวด้วยการ
ลดเที่ยวบินลง ลดเส้นทางบิน ลดพนักงาน หรือไม่รับเพิ่มถ้ารับก็เท่าที่จำเป็น United
ก็มีโครงการจากบริษัทด้วยดีโดย early พนักงานต้อนรับ 600 คนหลังจากที่มีแผนปลดพนักงานประมาณ 1100
คนในปีนี้
สำหรับธุรกิจการบินบ้านเราก็ไม่ต่างจากที่อื่นในโลก บางบริษัทก็อาจจะยืนอยู่ด้วยความยากลำบาก
บางบริษัทก็อาจจะอยู่ไม่รอด บางบริษัทที่คิดจะเปิดเที่ยวบินก็อาจจะต้องชลอไว้ก่อน
และบางบริษัทก็อาจจะต้องลดพนักงาน
สำหรับการบินไทย ผมยังเชื่อความสามารถอยู่เพราะว่าผ่านวิกฤตต่างๆมามาก
อาจจะทำกำไรปีนี้ไม่ดีอย่างที่หวังไว้แต่ถ้าไม่ขาดทุนผมว่าก็เก่งแล้ว เราต้องดูสายการบินอื่นๆประกอบด้วย
การบินไทยไม่เคยขาดทุนมามากกว่า 40
ปีแล้วไม่ว่าโลกจะวิกฤตเพียงใดการบินไทยก็ยังเอาตัวรอดถึงแม้ว่าการบินไทยจะไม่ปลดพนักงาน
แต่ก็เชื่อว่าการรับพนักงานเพิ่มอาจจะมีการชลอออกไป
ส่วนเรื่องการรับเครื่องใหม่นั้นถ้าจำเป็นจริงๆก็คงมีบางแบบของเครื่องบินที่สั่งไว้แล้วต้องเลื่อนการรับ
ออกไป แต่ตอนนี้ยังไม่มีแผนการเช่นนั้น นอกจากนั้นการบินไทยยังจะลดเที่ยวบิน
และลดเส้นทางบินเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท ซึ่งก็เคยทำมาแล้วทั้งสายภายในและต่างประเทศ
ไม่ใช่ลดเพื่อให้สายการบินอื่นบินเหมือนที่เคยกล่าวหากัน
มันเป็นวิธีการที่ต้องกระทำและก็เคยกระทำอยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก
เพราะบริหารมีข้อมูลมากพอที่จะตัดสินใจกระทำอย่างไรอย่างหนึ่ง
ซึ่งคนภายนอกไม่มีข้อมูลเพียงพอแต่ก็ได้แต่เดาเอาและคิดเอาเอง
คนที่ทำงานอยู่แล้วก็ไม่ต้องพะวงอะไร ทำงานอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุดก็เป็นการช่วยบริษัทอยู่แล้ว
สำหรับคนที่รองานด้านนี้อยู่ก็ควรจะมองงานด้านอื่นๆด้วย อย่าหวังแต่ด้านนี้ด้านเดียว
ความคิดเห็นของผมอาจจะไม่เหมือนคนอื่นเพราะผมมีข้อมูลเท่าที่ผมมีเพียงน้อยนิด

โดย : prawit IP : 58.9.161.27 [ 09/06/2008 , 18:34:00 ]

ความคิดเห็นที่ : 7

เอ่อ..... ขอแจมหน่อย

ตอนนี้ก็ติดตามข่าวหลายๆอย่าง ก็น่าตื่นเต้นดีนะครับ ยิ่งเห็นมีข่าวสายการบินปิดตัวเพิ่มขึ้นไปอีก
หรือไม่ว่าจะเป็นการประสบปัญหาการเงิน มันก็เป็นเรื่องของแผนกลยุทธ์ ในการหาวิธีจัดการกับปัญหา
เพื่อผลกำไรของแต่ละบริษัท คิดว่าหลายๆบริษัทก็คงคิดประมาณนี้มั้ง ไม่มีที่ไหนอยากจะบอกแค่ว่า
เอาตัวรอดผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ก่อน เพราะธุรกิจทางด้านการบินนี้ ต้องมีระบบเงินหมุนเวียนที่สูง
เพราะด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ต้องดำเนินการ หากยังอยากจะดำเนินธุรกิจนี้ต่อไป
และแน่นอนที่สุดในภาวะการผันผวนของราคาน้ำมัน และเศรษฐกิจทั่วโลก จึงเป็นที่น่าจับตามองมากทีเดียว
ว่ายักษ์ใหญ่หลายสายการบินจะทำอย่างไร THAI
เคยผ่านวิกฤติต่างๆมาแล้วหลายครั้งและทุกครั้งสามารถฝ่าฟันมาได้ด้วยดี ด้วยผลกำไร 38 ปีติดต่อกัน
นี่คงเป็นอีกปีที่เราจะเห็นการแก้ไขสถานการณ์ในรูปแบบของ THAI อีกครั้ง

แต่ด้วยท่าทีที่จะเพิ่มกำลังการผลิต (IMC Project) ที่ออกมา ด้วยวงเงินที่สูงถึงกว่า 500 ล้านบาท
สมทบด้วยโครงการต่างๆอีกนับพันล้านที่กำลังจะคลอดออกมา อาจจะดูแล้วสวนทางกับภาวะการณ์ปัจจุบัน
แต่ก็ยังเป็นที่น่าจับตามองถึงวิสัยทัศน์ในการดำเนินการครั้งนี้ ด้วยขีดความสามารถของ THAI
สายการบินแห่งชาติของประเทศไทย

โดย : OP awtn IP : 202.133.135.210 [ 09/06/2008 , 18:40:32 ]

ความคิดเห็นที่ : 8

เงียบอย่างแรงเลยคับ ผมจบมาตอนนี้ยังหันไปทำเกี่ยวกับคอมเลยคับ แต่ใจจริงอยากทำการบินมากกว่า

โดย : chong IP : 58.8.175.164 [ 09/06/2008 , 18:44:31 ]

ความคิดเห็นที่ : 9

อีก 4 ปีหนูจะจบมาจาก สบพ. หนูจะมีงานทำมั้ยเนี่ย...แอดมิสชั่นติดคณะสุดยอด
สละสิทธิ์มาเรียนที่นี่เพราะรักอยากทำงานด้านการบิน เฮ้อ.....เศร้าจังค่ะ

โดย : แกงเลียง IP : 202.57.136.162 [ 10/06/2008 , 11:41:50 ]

ความคิดเห็นที่ : 11

อีก 4 ปี ไม่ต้อง worry ครับ ตั้งใจเรียนให้ดีแล้วกัน วิกฤต ต่างๆน่าจะแก้ไขได้ครับ

โดย : prawit IP : 58.9.161.48 [ 10/06/2008 , 14:39:25 ]

ความคิดเห็นที่ : 12

รายได้จากการขายและการให้บริการ บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการรวม
54,867 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 5,270 ล้านบาท หรือร้อยละ 10.6 ประกอบด้วย
รายได้จากกิจการขนส่ง บริษัทฯ มีรายได้จากกิจการขนส่ง 52,489 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก
ไตรมาสเดียวกันของปีก่อนจำนวน 5,340 ล้านบาท หรือร้อยละ 11.3 เนื่องจาก
- รายได้ค่าโดยสารและค่าน้ำหนักส่วนเกินรวมทั้งสิ้น 45,640 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน
ร้อยละ 83.2 ของรายได้จากการขายและการให้บริการ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 4,883
ล้านบาท หรือร้อยละ 12 สาเหตุสำคัญเนื่องจากปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ประกอบกับรายได้ค่าธรรมเนียม
ชดเชยค่าน้ำมันที่เรียกเก็บจากผู้โดยสารเพิ่มขึ้น
- รายได้ค่าระวางขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 6,849 ล้านบาท
คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 12.5 ของรายได้จากการขายและการให้บริการ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของ
ปีก่อน 457 ล้านบาท หรือร้อยละ 7.2
รายได้จากกิจการอื่น ส่วนใหญ่ประกอบด้วยรายได้จากหน่วยธุรกิจย่อย ซึ่งได้แก่
การซ่อมบำรุงเครื่องบิน การบริการสินค้า การบริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น การบริการ
ผู้โดยสารภาคพื้น ภัตตาคารและครัวการบิน รายได้จากค่าเช่าและค่าซ่อมเครื่องบินของนกแอร์
และรายได้ของบริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด มีจำนวนรวม 2,378 ล้านบาท
ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
รายได้อื่น มีจำนวน 890 ล้านบาท ส่วนใหญ่ประกอบด้วยดอกเบี้ยรับ กำไรจากการขาย
เครื่องบิน และรายได้จากภาษีสนามบินที่เรียกเก็บจากผู้โดยสารแต่สายการบินอื่นหรือประเทศที่บริษัทฯ

ขนส่งผู้โดยสารไปไม่ได้เรียกเก็บเงินมาเกินกว่า 3 ปี เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 453
ล้านบาท หรือร้อยละ 103.7

ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น 50,117
ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 6,697 ล้านบาท หรือร้อยละ 15.4
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยสรุปสาระสำคัญ ได้แก่
- ค่าน้ำมันเครื่องบิน 19,563 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 5,547
ล้านบาท หรือร้อยละ 39.6 สาเหตุสำคัญเนื่องจากราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยสูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อน
ร้อยละ 45.4 และมีปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นเนื่องจากการขยายการผลิตในขณะที่เงินเหรียญสหรัฐ
อ่อนค่าลงทำให้ประหยัดค่าน้ำมันได้บางส่วน
- ค่าใช้จ่ายบุคลากร 7,932 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 875
ล้านบาท หรือร้อยละ 12.4 ส่วนใหญ่เนื่องจากการขึ้นเงินเดือนประจำปีและตามมติคณะรัฐมนตรี
- ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการบิน 11,375 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
756 ล้านบาท หรือร้อยละ 7.1 ส่วนใหญ่เป็นค่าบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องยนต์และเครื่องบิน
ค่าใช้จ่ายในการบริการผู้โดยสาร ค่าบริการนำร่อง และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการบริการภาคพื้น
เนื่องจากการขยายการผลิต
- ค่าเสื่อมราคา 4,969 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 586 ล้านบาท
หรือร้อยละ 13.4 สาเหตุหลักเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงประมาณการอายุการใช้งานของเครื่องบินและ
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ทำให้ค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น 344 ล้านบาท และการรับมอบเครื่องบินใหม่
- ค่าเช่าเครื่องบินและอะไหล่ 1,163 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
546 ล้านบาท หรือร้อยละ 31.9 สาเหตุหลักเนื่องจากการยกเลิกการเช่าพื้นที่ระวางบรรทุกสินค้า

ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 664 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการ
ปรับยอดเงินกู้คงเหลือสกุลยูโร และเยน ณ วันสิ้นงวด เป็นเงินบาทสุทธิหลังหักกำไรจากการบริหาร
จัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับเงินกู้สกุลต่างประเทศในช่วงที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ
119 ล้านบาท เปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 1,466 ล้านบาท
ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 272 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 641 ล้านบาท สาเหตุหลัก
เนื่องจากปีก่อนมีการบันทึกสำรองด้อยค่าของอะไหล่อุปกรณ์การบินหมุนเวียนที่เลิกใช้และรอจำหน่าย
และสำรองการตัดมูลค่าอะไหล่เครื่องบิน
ส่วนแบ่งผลขาดทุนจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมตามวิธีส่วนได้เสีย จำนวน 44 ล้านบาท
เปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีส่วนแบ่งกำไร 63 ล้านบาท สาเหตุสำคัญเนื่องจากการขาดทุน
ของสายการบินนกแอร์
ดอกเบี้ยจ่าย 1,378 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 258 ล้านบาท
หรือร้อยละ 23 สาเหตุหลักเนื่องจากมีหนี้สินเพิ่มขึ้น

ลองอ่านแล้วพิจารณาดูด้วยตัวเองครับ ชีวิตเรา เราต้องตัดสินใจเองครับ
ไม่มีอะไรดีที่สุดและก็ไม่มีอะไรแย่ที่สุดเหมือนกัน

โดย : ไม่รู้สิ IP : 118.173.255.244 [ 10/06/2008 , 15:11:19 ]

ความคิดเห็นที่ : 13

อยากทราบว่าการท่าจะขาดทุนบางไหมครับ

โดย : 1-2-3 IP : 58.137.21.50 [ 11/06/2008 , 17:11:53 ]

ความคิดเห็นที่ : 14

ความเสี่ยงเกี่ยวกับคิงเพาเวอร์
ความเสี่ยงเกี่ยวกับลงทุนสนามบินเฟส2แล้วไม่คุ้ม

โดย : ไม่รู้สิ IP : 118.173.255.234 [ 17/06/2008 , 16:31:20 ]

ความคิดเห็นที่ : 15

ตอนนี้ ขั้นตอน การรับสมัคร ตำแหน่งต่างๆ

ถูกแช่เเข็งไปอย่างไม่มีกำหนด ยังไงก็ติดตามและเอาใจช่วย ให้ผ่านสถาณการณ์ไปได้ด้วยดีกันนะครับ

โดย : AJ IP : 202.91.18.205 [ 18/06/2008 , 16:03:27 ]



Webboard Powered by : Thai Technics.com Thanks to 212cafe.com [ Admin ]
Contact Web Administrator
advertising